Home » , , » Mẹo hay khi nấu cơm mà bạn nên biết

Mẹo hay khi nấu cơm mà bạn nên biết

Written By Tiến Dũng on Wednesday 25 June 2014 | 02:30:00

Công việc nấu cơm tưởng chừng như rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu không khéo léo, nồi cơm của bạn rất dễ bị khê, sống hoặc là quá nhão. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn có được nồi cơm thơm ngon như ý.

Cơm sống

Thiếu nước hoặc thiếu nhiệt là một trong những nguyên nhân khiến cho cơm bị sống. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này. Để “chứa cháy” cho nồi cơm sống, bạn đảo cho cơm tơi, cho cơm sang một cái nồi khác. Sau đó, dùng rượu rưới vào cơm theo tỷ lệ 1 rượu 10 cơm, bắc lên đun lửa thật nhỏ cho đến khi bốc hơi hết. Cơm sẽ chín mềm và không còn mùi rượu khó chịu.



Cơm cứng

Cơm cứng cũng là một vấn đề bạn thường gặp phải khi không chăm chút cho nồi cơm. Để chữa nồi cơm bị cứng vì thiếu nước, bạn hãy lấy đũa chọc nhiều lỗ vào cơm, sau đó cho ít nước ấm vào nồi nấu tiếp. Với những nồi cơm cứng thì nên hạn chế mở nắp nồi quá nhiều, nước sẽ bị thất thoát.


Cơm nhão

Khác với cơm cứng, những nồi cơm nhão thường khó chữa hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có được nồi cơm ngon với một số cách đơn giản. Đó là cắt những mẩu ruột bánh mì để lên trên mặt cơm và mở nắp liên tục để nước không đọng lại trên vung.Bánh mì sẽ hút sạch hơi nước trong cơm và cho cơm bớt nhão hơn.

Cơm khê

Cơm khi nấu quá lửa sẽ bị khê. Cơm khê có mùi khó chịu. Và khi gặp phải trường hợp này, chị em thường bỏ đi để nấu nồi khác. Đừng phung phí như thế. Vẫn có rất nhiều cách để chữa cháy cho nồi cơm khê. 

3 cách đầu tiên sẽ dành cho nồi cơm bị khê nhẹ. Nếu không may mắn khi cơm bị khê, bạn áp dụng ngay nhé! Sẽ rất hiệu quả đấy.


Cách 1: Dùng một cái khăn sạch trải che kín mặt cơm, sau đó cho than hoa lên trên. Đậy kín nồi, khoảng 15 phút mở ra, mùi khê của cơm sẽ được than hút sạch. Nếu không cho than lên khăn, bạn có thể để than vào trong cái bát và để vào trong nồi cơm.

Cách 2: Cho nước lạnh vào một cái chén, đặt vào giữa nồi cơm bị khê, ấn cho miệng bát bằng xuống với cơm. Tiếp đó đậy nồi cơm lại, dùng lửa nhỏ để ủ cơm 1-2 phút rồi mở nồi ra, mùi khê sẽ biến mất.

Cách 3: Một cách nữa là lấy phần đầu hành lá, cắt khoảng vài khúc, cắm vào cơm, sau đó đậy nắp để một lúc rồi mở ra, cơm sẽ hết mùi khê.

Cách 5: Trong trường hợp cơm khê quá nặng, hãy xới hết phần cơm không bị khê phía trên ra, cho vào một cái nồi khác. Đem ngâm nồi này vào một chậu nước để nơi thoáng mát khoảng 10 phút, mùi khê sẽ vơi đi nhiều.

Chúc bạn có những bữa cơm thật ngon và ấm cúng bên gia đình thân yêu của mình.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment