Home » , » Liệu pháp thở oxy cho bệnh nhân hô hấp

Liệu pháp thở oxy cho bệnh nhân hô hấp

Written By Tiến Dũng on Tuesday 30 September 2014 | 20:32:00

[tintuc]
Cá bệnh nhân bị bệnh đường hô hấp thường có biểu hiện khó thở do lượng oxy trong không khí không cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy. Vì vậy, bệnh nhân sẽ được chỉ định liệu pháp thở oxy để bổ sung lượng oxy cần thiết.

Những ai có nguy cơ thiếu oxy?

- Tất cả bệnh phổi mạn tính giai đoạn cuối đều nên được thở oxy, các tình trạng này thường là hậu quả của các bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, xơ phổi, hen phế quản, béo phì, xơ cứng bì, ung thư phổi....
- Suy giảm chức nǎng hệ thống thần kinh có tham gia quá trình hô hấp, như: viêm não, chấn thương sọ não, hôn mê, bệnh nhân được gây mê toàn thân, tai biến mạch máu não, bại liệt, đa xơ cứng.
- Hạn chế hoạt động của lồng ngực: hậu phẫu ở bụng, chấn thương lồng ngực, bệnh lý của cột sống, viêm phúc mạc.
- Cản trở sự khuếch tán của khí trong phổi: do khối u trong phổi, bệnh khí phế thũng, tắc mạch phổi và chấn thương.
- Thiếu oxy trong không khí do môi trường ô nhiễm hoặc không khí quá loãng ở nơi có áp suất khí quyển cao.

Dấu hiệu và triệu chứng của thiếu oxy

- Cảm thấy khó thở, nghẹt thở, không thở được, thường phải ngồi dậy để thở
- Biểu hiện lo âu, hoảng hốt, bồn chồn, vật vã kích thích
- Trong giai đoạn đầu: huyết áp, mạch và tấn số hô hấp tǎng vì tim đập tǎng lên để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể.
- Trong giai đoạn muộn: có biểu hiện tím tái, thở dốc, rút làm co kéo các cơ hô hấp. Huyết áp và mạch giảm.
- Giảm trương lực và sự phối hợp của cơ
- Xét nghiệm phân tích khí máu động mạch thấy PaCOa tǎng PaO2 giảm

Thở oxy - liệu pháp điều trị bệnh

Thở oxy là một liệu pháp điều trị bệnh. Bệnh nhân bị suy hô hấp do thiếu dưỡng khí, thiếu oxy, tăng carbonic thường được sử dụng máy trợ hô hấp. Việc cung cấp oxy nhằm mục đích duy trì sự sống trong những trường hợp bệnh mạn tính giai đoạn trễ và bệnh diễn tiến chậm lại, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Ở điều kiện bình thường, cơ thể được cung cấp đầy đủ trong không khí với lượng ôxy chiếm khoảng 21%. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bệnh lý hô hấp (nêu trên), lượng ôxy trong không khí không thể cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể, khi đó bệnh nhân cần phải thở oxy.

Với liệu pháp oxy, oxy nguyên chất sau khi được chiết tách khỏi không khí sẽ được chứa trong các hệ thống bình dưới dạng nén hoặc hóa lỏng. Thông qua một hệ thống dẫn đưa oxy cho bệnh nhân, lượng oxy được cung cấp cho cơ thể trên mức 21% bình thường để bổ sung lượng ôxy thiếu và đủ ôxy cho các tế bào của cơ thể hoạt động.

Cách thở oxy tại nhà

Khi người bệnh có dấu hiệu và triệu chứng của thiếu oxy, cần thiết thường được chỉ định liệu pháp oxy bằng máy tạo oxy (máy thở oxy). Sử dụng phương pháp thích hợp, liều lượng oxy thở được bác sỹ xác định tùy theo từng bệnh và tùy trường hợp cụ thể.

Thở oxy có các hình thức khác nhau như: thở qua ống thông mũi, thở qua mặt nạ mũi, mặt nạ mũi lẫn miệng.

- Thở bằng ống thông qua mũi: việc sử dụng oxy hít vào qua đường mũi để tránh làm loãng nồng độ oxy. Bệnh nhân nên nằm ở tư thế thoải mái nửa nằm nửa ngồi, đảm bảo đường hô hấp được thông thoát.

- Thở oxy qua mặt nạ: Đây là một dụng cụ phủ kín miệng và mũi bệnh nhân và được dùng thở oxy trong những trường hợp khẩn cấp hoặc bệnh nhân có tổn thương mũi, hầu, cung cấp một nồng độ oxy cao. Thở oxy qua mặt nạ không nên áp dụng trong trường hợp bệnh nhân hô hấp, tuần hoàn gây khó thở tím tái kinh niên, hen phế quản, lao xơ lan rộng.

Người mắc bệnh phải thở từ 1 - 1,5 lít oxy/phút và thở liên tục ít nhất là 15 giờ/ngày. Đặc biệt, người bệnh cần sử dụng máy thở oxy vào ban đêm để tránh tình trạng ngưng thở lúc ngủ

Trong quá trình điều trị, bác sĩ chỉ định thở oxy cho những bệnh nhân thật sự cần thiết. Khi thở oxy, phải có bình làm ẩm vì oxy là một chất khô, lạnh nên dễ làm khô tế bào hô hấp, cần chú ý an toàn.

Máy tạo oxy Philips Respironics EverFlo.

Liệu pháp oxy bằng máy tạo oxy Philips Respironics EverFlo cung cấp lượng oxy cần thiết cho người bệnh điều trị tại nhà, giúp bệnh nhân dễ thở hơn. Mức oxy của máy Philips Respironics EverFlo là 90-96%, lưu lượng từ 0.5 đến 5 lít/phút. Máy tạo oxy có trọng lượng nhẹ, có thể xách tay và di chuyển khi cần thiết.

Máy tạo oxy Philips EverFlo thương hiệu Philips Respironics (USA), hãng chuyên các thiết bị điều trị bệnh hô hấp như máy tạo oxy, máy trở thở, buồng hít hen suyễn (buồng đệm), máy xông mũi họng.

Máy trợ thợ đa năng Philips Respironics Trilogy 100 giải pháp cho người ngừng thở lúc ngủ

Vui lòng truy cập www.sieuthiyte.vn để biết thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc liên hệ: 08 3984 3646[/tintuc]
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment