Home » , » Công dụng chữa bệnh từ cây sen

Công dụng chữa bệnh từ cây sen

Written By Tiến Dũng on Wednesday 28 May 2014 | 04:44:00

Sen là một loại cây dễ sống và tương đối phổ biến ở nước ta. Hầu hết những bộ phận của sen đều có thể dùng làm thực phẩm ăn uống. Đặc biệt chúng còn là thảo dược quý giúp chữa được nhiều bệnh cho con người.

1. Lá sen
Còn được gọi là  hà diệp, lá sen có vị đắng, tính bình, vào can tỳ vị, chứa nhiều vitamin, tatin, và các axit hữu cơ khác,….Nhiều bài thuốc từ lá sen có thể chữa được rất nhiều căn bệnh như hạ huyết áp, an thần, thanh thử, lợi thấp, tán ứ, chỉ huyết. Ngoài ra, lá sen khi kết hợp với những thảo dược khác có thể chữa trị khỏi chứng say nắng, thổ tả do trúng thử, trị thổ huyết do táo nhiệt,…
2. Hạt sen
Hay còn được gọi là liên tử. Trong hạt sen có nhiều tinh bột (60%), đường (raffinoza), chất đạm (16%), chất béo (2%), một số khoáng chất (canxi: 0,089%, photpho: 0,285%), các alcaloid với tỷ lệ thấp (lotusine, demethyl coclaurine, liensinine, isoliensinine. Hạt sen người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, có tác dụng chữa bệnh như mứt hạt sen, cháo, chè, soup,… do hạt sen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ dưỡng tâm, sáp trường, cố tinh.
Ngoài ta, thường xuyên ăn hạt sen có thể giúp con người hạn chế được nhiều căn bệnh như thần kinh suy dược, băng lậu, mất ngủ,..
3. Mầm ngó sen
Có tác dụng cầm máu, tráng dương, an thần. Ngoài ra ngó sen còn là một món ăn thú vị, thường dùng để làm gỏi trộn chung với tôm thịt.
4. Tâm sen
Hay còn gọi là liên tử tâm dùng để chỉ chồi mầm màu xanh ở giữa hạt, gồm 4 lá non gấp lại. Tâm sen có tác dụng chữa sốt và khát nước, di mộng tinh, tim đập nhanh, huyết áp cao, mất ngủ,…
5. Gương sen
Là bộ phận đế hoa hình nón ngược, thường khi lấy hết hạt trên hoa thì phần còn lại là gương sen. Trong gương sen có chứa nhiều chất đạm, chất béo và một lượng nhỏ vitamin C,..  Ngoài ra, với những dưỡng chất quý có trong gương sen giúp chữa bệnh chảy máu tử cung, băng huyết, ỉa và đái ra máu.
6. Tua nhị sen
Tua nhị sen là chỉ nhị của hoa sen đã bỏ phần nhị (hạt gạo). Có nhiều tanin. Vị chát, tính ấm, có tác dụng sáp tinh, ích thận, thanh tâm, chỉ huyết. Dùng để chữa băng huyết, thổ huyết, di mộng tinh, trĩ, bạch đới, đái dầm, đái nhiều.
Từ những bộ phận của sen, người ta có thể chế biến thành những bài thuốc cổ truyền chữa bệnh rất tốt cho con người.
Ngoài ra, sen còn là một bài thuốc giúp giảm cân cho người béo phì và người thừa cân rất hiệu quả.

Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment