Home » » Dinh dưỡng cho người già và những điều cần lưu ý

Dinh dưỡng cho người già và những điều cần lưu ý

Written By Tiến Dũng on Wednesday 4 June 2014 | 01:43:00

Đối với người già, bên cạnh vấn đề sức khỏe không tốt, còn mắc các bệnh liên quan bệnh tim mạch, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ… Vì thế, chế độ dinh dưỡng cần đặc biệt lưu ý.

Dùng món luộc thay nướng
Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, người trẻ tuổi cần 2.500 calo. Tuy nhiên, khi đến 60 tuổi, lượng calo đã giảm xuống chỉ còn 2.000 calo và khi đến 70 tuổi chỉ cần 1.800 calo là đủ.
Vì hệ tiêu hóa của người già đã yếu đi, vì vậy, nếu hấp thụ thức ăn được chế biến từ dầu mỡ và nướng thì sẽ rất khó tiêu hóa. Thay vì các món luộc hay nướng, nên cho người già ăn thức ăn luộc hoặc hấp. Cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn. Nên tăng các thức ăn có nguồn gốc thực vật (vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh và quả chín), giảm lượng thịt và thay bằng cá.
Chế biến kĩ các món ăn và ăn ít vào buổi tối
Thực đơn đơn điệu sẽ khiến cho người cao tuổi chán ăn và ăn ít. Vì vậy, khi chế biến món ăn cho người già, bạm cần liên tục thay đổi thực đơn để đảm bảo sự ngon miệng. Nên ưu tiên các món ăn mềm, được hầm, ninh kĩ, thái nhỏ, các món canh dễ tiêu.

Vào buổi tối, người già không nên ăn quá no. Ăn ít, ăn vừa đủ để cơ thể cảm thấy dễ chịu. Sau khi ăn, nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút nhằm giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng hơn. Trước khi đi ngủ, người già nên uống thêm một ly sữa ấm. Loại đồ uống này sẽ giúp người già dễ ngủ ngon.
Bớt ăn mặn 
Người già dễ bị mắc các bệnh về huyết áo và tim mạch. Và một thực đơn với các món ăn được chế biến quá mặn, sức khỏe của họ sẽ gặp những rắc rối lớn. Vì vậy, người già nên ăn đồ ăn nhạt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người cao tuổi chỉ nên ăn lượng muối dưới 6 g/ngày. Nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ở những người già có thói quen ăn mặn thì tỉ lệ bị tăng huyết áp cao hơn hẳn so với những người già ăn nhạt hơn.
Giảm lượng đường trong món ăn
Đối với người cao tuổi, ăn nhiều đường không tốt vì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, tim mạch… Các món ăn quá ngọt còn khiến người già khó ngủ. Vì vậy, để có sức khỏe tốt, người già nên hạn chế ăn đường. Nên thay đường hóa học trong các món ăn bằng mật ong.

Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment