Home » » Bé không nên ăn gì khi bị ho?

Bé không nên ăn gì khi bị ho?

Written By Tiến Dũng on Saturday 5 July 2014 | 07:01:00

Trẻ con rất yếu và dễ bị bệnh, trong đó phổ biến nhất là ho dai dẳng. Nhìn bé khổ sở vì bệnh tật, các bậc phụ huynh không khỏi xót xa. Tuy nhiên, nhiều mẹ vì thiếu kiến thức về dinh dưỡng đã khiến bé bệnh nặng càng nặng thêm.

Khi ho, bé hay gặp phải tình trạng chán ăn, mệt mỏi. Vì thế, các mẹ cần hết sức chú ý về dinh dưỡng bổ sung cho bé trong giai đoạn này. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ nên tránh không cho bé ăn khi bị ho, vì chúng sẽ khiến bé mệt mỏi và lâu khỏi bệnh hơn.



Thực phẩm ngọt

Theo Đông y, ho phần lớn do phổi bị nhiệt gây ra. Nếu trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ dễ bốc hỏa, khiến tình trạng ho trầm trọng hơn. Vì thế, khi bé đang bị ho, các mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn nhiều đồ ngọt, dù bé có mè nheo cũng hãy kiên quyết nhé!

Thực phẩm chứa nhiều dầu

Đậu phộng, hạt dưa, sô cô la… là những thực phẩm chứa nhiều dầu mà các mẹ không nên cho bé “măm măm”, bởi những thực phẩm này khiến cơ thể sinh ra nhiều dịch đờm, làm bệnh ho ngày càng nặng thêm.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên hạn chế việc chế biến các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Bởi các món được chế biến theo cách này sẽ khiến cho dạ dày của bé thêm gánh nặng, dịch đờm sinh ra nhiều hơn, ngăn cản bệnh tiến triển theo chiều hướng tốt.

Thực phẩm lạnh


Theo quan niệm Đông y, khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ gây tổn thương cho phổi, mà ho phần lớn là do các bệnh ở phổi gây ra. Vì thế, nếu đang ho mà dùng các thực phẩm lạnh sẽ dễ gây ra tắc khí ở phổi, khiến các triệu chứng càng nặng thêm. Đồng thời, các chứng viêm ít nhiều cũng có quan hệ đến tì. Nếu ăn uống quá nhiều thực phẩm lạnh, cũng có thể gây tổn thương tì vị, khiến chức năng tì bị suy giảm.

Do đó, các mẹ tuyệt đối không cho bé dùng thực phẩm để lạnh, kể cả đồ đã rã đông mà chưa hâm nóng.

Ngoài việc kiêng cữ các thực phẩm trên, các mẹ cũng nên kết hợp song song với việc bổ sung dưỡng chất cần thiết cho bé. Đó có thể là những món ăn nhiều nước, dễ tiêu như súp, cháo, sữa… cũng có thể là những thực phẩm khác như thịt bò, gà, trứng…


Dưới đây là một số bài thuốc trị ho cho bé, mẹ có thể sử dụng:

Trứng vịt hấp:

Lá hẹ 10g rửa sạch thái nhỏ cho vào bát to cùng với đường phèn 20g, đập 3 quả trứng vịt vào quấy đều, đem hấp cách thủy cho chín. Ăn ngày 1 lần lúc đói vào buổi sáng. Cần ăn 3 – 5 ngày.

Nước đu đủ:

Hoa đu đủ đực 15g, lá chanh 10g rửa sạch thái nhỏ, cùng đường phèn 30g cho vào bát đem hấp cách thủy. Khi hoa đu đủ, lá chanh chín, dùng vải mỏng vắt lấy nước bỏ bã. Uống mỗi lần 4 thìa cà phê, cách 2 giờ uống một lần, cần uống liền 4 – 5 ngày.


Cháo tỏi:

100g thịt lợn rửa sạch băm nhỏ ướp gia vị xào chín. 10g lá chanh, tỏi 1 củ rửa sạch giã nhỏ cho nước vào lọc lấy nước, cho vào nồi cùng 50g gạo vo sạch nấu cháo. Khi cháo chín cho thịt vào đảo đều, cháo sôi lại là được. Ăn ngày 1 lần vào buổi sáng lúc đói, ăn liền 4 – 5 ngày.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment