Home » , , , , , » Bốn dưỡng chất cần thiết cho mẹ sau sinh

Bốn dưỡng chất cần thiết cho mẹ sau sinh

Written By Tiến Dũng on Thursday 17 July 2014 | 21:09:00

Sau khi sinh, mẹ cần được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất để giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe và đảm bảo đủ sữa cho con bú. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ sau sinh nhất thiết phải đảm bảo cả lượng và chất.

Chế độ ăn kiêng quá hà khắc sẽ khiến cho mẹ và bé kém khỏe mạnh. Chế độ dinh dưỡng không phù hợp có thể khiến cân nặng của chị em tăng vù vù. Vì vậy, cần phải bổ sung những dưỡng chất cần thiết để mẹ và bé đều nhận được chất dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo sắc vóc của mẹ.

Những dưỡng chất dưới đây được xem là thiết yếu đối với mẹ sau sinh.

Sắt


Sau khi sinh, chị em vừa đi mất một lượng máu rất lớn. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, gây nên tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng. Thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cả ngoại hình và nhan sắc của chị em. Người bị thiếu sắt có biểu hiện da xanh xao, nhợt nhạt, tóc dễ bị gãy rụng, móng khô.

Sắt có nhiều trong những thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật như trứng, gan, thịt bò, thịt gà, cá, hải sản, rau chân vịt, củ cải, đậu… Để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, nên kết hợp với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh.

Canxi


Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Canxi cần thiết cho sự phát triển của xương và răng. Mẹ sau sinh có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao vì thế cần cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể. Ngoài ra, canxi còn đóng vai trò hỗ trợ chức năng thần kinh, sự co cơ, giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan.

Những thực phẩm giàu canxi như: sữa, trứng, cá hồi, đậu hũ.

Chất xơ


Ngoài việc dễ mắc bệnh thiếu máu, mẹ sau sinh còn hay gặp phải tình trạng táo bón. Táo bón sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú, nghiêm trọng hơn có thể bị bệnh trĩ.

Đặc biệt, chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa quá trình chuyển hóa đường thành mỡ. Vì thế, chất xơ cần thiết cho quá trình gìn giữ vóc dáng. Bên cạnh đó, chất xơ còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường.

Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau xanh, cam, chanh, táo, các loại đậu.

Vitamin D


Là một trong những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé, vitamin D cần được bổ sung đầy đủ hàng ngày. Vitamin D góp phần tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ sự phát triển của cơ bắp, đặc biệt là giúp tinh thần thoải mái hơn.

Ngoài việc tắm nắng để hấp thụ vitamin D, cần bổ sung những thực phẩm giàu vitamin D như: sữa đậu nành, gan cá tuyết, sữa, ngũ cốc.

Sức khỏe mẹ sau sinh đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Vì thế, cần bổ sung đầy đủ bốn loại dưỡng chất trên để cả mẹ và bé cùng khỏe mạnh và xinh đẹp.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment