Home » » Nguyên tắc vàng giúp bé yêu lớn nhanh

Nguyên tắc vàng giúp bé yêu lớn nhanh

Written By Tiến Dũng on Saturday 5 July 2014 | 07:17:00

Đôi khi, những kinh nghiệm dân gian trong việc chăm sóc trẻ chưa hẳn đã đúng và khoa học. Những nguyên tắc sau đây sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc bé yêu của mình một cách tốt nhất.

- Tuyệt đối không cho bé xem tivi trong lúc đang ăn, cũng như không cho bé vừa ăn vừa chơi… Điều này sẽ khiến cho trẻ không tập trung vào bữa ăn của mình, dẫn đến tình trạng chán ăn.



- Khi bé ăn ít, bạn đừng vội tỏ thái độ khó chịu hay la mắng cũng như ép trẻ ăn. Điều này rất có thể gây ra tác động ngược. Thay vào đó, bạn hãy kiên nhẫn và dịu dàng, “dụ” trẻ ăn bằng nhiều cách khác.

- Đừng chỉ biết nói “đáng ra con phải thế này…” hoặc “tại sao con không thế kia…” với trẻ. Mở đầu lời nói bằng thái độ chê bai sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Trong trường hợp này thì những lời khen sẽ hoặc câu nói nhẹ nhàng sẽ có lợi hơn rất nhiều.

- Tương tự trong việc ăn uống, bạn đừng tiết kiệm những lời khen tặng khi bé chịu thử một món mới.

- Một cách hay để khuyến khích bé ăn nhiều và hứng thú hơn với bữa ăn là để bé tự xúc, gắp và bốc đồ ăn. Sau đó thì cùng bé dọn dẹp “bãi chiến trường” mà bé vừa tạo ra nhé! Đây cũng là cách để tạo cho bé tính tự lập.

- Nên chế biến các món ăn phù hợp với độ tuổi và sức nhai của bé. Nếu bé chưa có đủ 20 răng sữa thì không nên cho bé ăn cơm, ngược lại, đừng bắt bé phải ăn cháo xay khi bé đã có thể nhai thức ăn, vì như thế sẽ khiến bé có tâm lý chán bữa ăn và trở nên biếng ăn. Và một điều cần lưu ý nữa là không nên xay nhuyễn tất cả mọi đồ ăn của bé.

- Bạn không thể ăn một bát cơm chan canh trương sình, và trẻ cũng vậy. Vì thế, hãy biết giới hạn thời gian ăn uống của bé. Tốt nhất, mỗi bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài từ 20 - 30 phút.


- Cần kiên nhẫn, bình tĩnh và nhẹ nhàng khi tập cho bé làm quen với các món ăn mới.
- Luôn thay đổi nguyên liệu cũng như cách chế biến món ăn để kích thích vị giác, thị giác của trẻ, giúp trẻ ăn nhiều hơn.
- Khi hầm xương hoặc luộc rau, hãy cho trẻ ăn cả cái và nước để trẻ được hấp thụ tất cả nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm.
- Để giúp bé nhanh chóng bắt kịp và duy trì đà tăng trưởng, cha mẹ nên cố gắng bổ sung cho bé dinh dưỡng đầy đủ và cân đối.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment