Home » » Trẻ ăn gì dễ bị dị ứng?

Trẻ ăn gì dễ bị dị ứng?

Written By Tiến Dũng on Saturday 5 July 2014 | 07:35:00

Bổ sung cho bé đầy đủ dưỡng chất là điều cần thiết. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý nên cẩn thận khi cho bé ăn những thực phẩm sau đây, bởi nó có thể khiến bé bị dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa, tiêu chảy…

Dị ứng thực phẩm không quá nguy hiểm nhưng lại làm tổn hại đến sức khỏe của bé, gây mệt mỏi, khó chịu. Vì thế, các mẹ cần chú ý khi cho bé ăn những thực phẩm “ít an toàn” dưới đây.

Cùng Dược Bảo Khang điểm mặt những thực phẩm dễ khiến bé bị dị ứng nhé!

Đậu nành


Các nhà nghiên cứu xác định ít nhất 15 chất gây dị ứng có trong protein đậu nành. Vì thế, nhiều trẻ dễ mắc phải dị ứng khi sử dụng thực phẩm này.

Nếu bạn cho bé dùng đậu nành mà thấy các hiện tượng như ngứa ran trong miệng, phát ban, ngứa, sưng tấy, thở khò khè, chảy nước mũi, khó thở, đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn thì nên dừng không cho bé uống nữa. Có thể con của bạn nằm trong 0,3% trẻ em mắc phải chứng dị ứng này.

Sữa động vật (đặc biệt là sữa bò)

Sữa được cho là chất cần thiết đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên trên thực tế lại có rất nhiều trẻ bị dị ứng với thực phẩm này. Dị ứng sữa là do cơ thể không sản xuất lactase, một enzyme cần thiết để tiêu hóa đường chủ yếu trong sữa.


Khoảng 2,5% trẻ bị dị ứng sữa và thường sẽ tự hết sau 3 năm. Các triệu chứng dị ứng sữa sẽ thể hiện bằng chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, thở khò khè, phản ứng trên da (ngứa, nổi mề đay). Nếu bé mới bị dị ứng sữa, bạn nên làm sữa chua cho bé ăn hoặc đun sôi trước khi cho bé uống. Trường hợp bé vẫn không hết, bạn nên dừng không cho bé uống sữa nữa.

Trứng

Dị ứng trứng cũng là một trong những chứng dị ứng thường gặp ở trẻ đang lớn (khoảng 2,5%) và sẽ tự khỏi sau 5 tuổi. Nếu trẻ bị dị ứng trứng sẽ gặp phải các triệu chứng phát ban, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, mẩn, ngứa…

Nếu con dị ứng với trứng, bạn nên thử chế biến theo nhiều cách và cho bé ăn một ít thử, nếu vẫn bị hãy thay trứng bằng một món ăn khác.

Thuỷ hải sản


Đây là thực phẩm gây dị ứng hàng đầu không chỉ ở trẻ con mà ngay cả người lớn cũng gặp phải. Nghêu, sò, ốc, tôm, cua… là những món dễ gây dị ứng nhất, có thể khiến trẻ sau khi ăn xong gặp phải tình trạng nổi mề đay, sẩn ngứa, tiêu chảy.

Chanh

Có thể bạn bất ngờ, nhưng chanh cũng có thể khiến bé bị dị ứng đấy. Tuy nhiên, nó chỉ khiến bé dị ứng khi cơ thể bé có chứa hàm lượng axit cao, bởi lúc này, ăn thêm chanh sẽ làm cho hàm lượng axit đó tăng lên, sau đó chảy qua mạch máu dẫn đến dị ứng. Biểu hiện chủ yếu của chứng dị ứng này là phát ban khắp người.

Lạc (Đậu phộng)


Không nhẹ như những thực phẩm gây dị ứng khác, dị ứng lạc thường có phản ứng dữ dội, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Với những trẻ mắc hen suyễn, dị ứng lạc có thể cướp đi sinh mạng của trẻ, dù chỉ ngửi mùi chứ chưa ăn.

Vì thế, nếu con bạn mắc phải chứng dị ứng quái ác này, bạn nên mang thuốc epinefrin theo để tiêm bất cứ khi nào cần.

Dừa

Dị ứng dừa có thể khiến bé gặp nguy hiểm bởi nó thường rất nghiêm trọng. Do đó, nếu con bạn không “hợp” với dừa, hãy cách ly bé tuyệt đối với loại thực phẩm này. Tuy nhiên, dị ứng dừa rất hiếm gặp.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment