Home » , , , , » Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng dành cho người già bị cao huyết áp

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng dành cho người già bị cao huyết áp

Written By Tiến Dũng on Wednesday 16 July 2014 | 21:12:00

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở những người già. Bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: tim mạch, tai biến mạch máu não, đột qụy… Cần có biện pháp phòng và điều trị kịp thời.

Bệnh cao huyết áp

Huyết áp bình thường là 120/80, chỉ số 120 là huyết áp tâm thu và 80 là huyết áp của tâm trương. Chỉ số của tâm thu cao hơn 140mm Hg và chỉ số tâm trương từ 90mm Hg trở lên được cho là cao.


Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp, bao gồm: yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, ăn nhiều thực phẩm có muối, do béo phì. Vì thế, cần phải tìm ra căn nguyên của bệnh để sớm điều trị.

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp thường khó phân biệt với các bệnh khác. Cao huyết áp được ví như “kẻ giết người” thầm lặng. Một số triệu chứng của bệnh như: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, ù tai, hồi hộp, thở gấp, đau vùng tim…


Chế độ dinh dưỡng cho người cao huyết áp
Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học. Dưới đây là những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh cao huyết áp.

- Ăn nhiều rau xanh. Những loại rau củ quả xanh được xem là “thân thiện” với bệnh nhân cao huyết áp như hành, tỏi, cần tây, bông cải xanh, cà chua, cà rốt. Những thực phẩm này giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.


- Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người bệnh cao huyết áp. Chất xơ có trong thực phẩm sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, tốt cho tim mạch và giúp bạn kiểm soát được cân nặng cũng như huyết áp hiệu quả.
- Nên chọn những thực phẩm chứa hàm lượng muối thấp. Hạn chế dùng thực phẩm đóng hộp vì chúng có hàm lượng muối cao.
- Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cao huyết áp. Vì thế, hãy thực hiện chế độ ăn kiêng dành cho người cao huyết áp để giảm cân lành mạnh.
- Bổ sung hàm lượng kali và canxi tự nhiên đầy đủ cho người già bệnh cao huyết áp bằng những thực phẩm rau xanh và hoa quả tươi.

Việc tập luyện thể dục hàng ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát được căn bệnh cao huyết áp một cách hiệu quả.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment