Home » » Những thực phẩm cần thiết để tốt cho não bộ của bé

Những thực phẩm cần thiết để tốt cho não bộ của bé

Written By Tiến Dũng on Sunday 13 July 2014 | 23:35:00

Các bậc cha mẹ cần lưu ý rằng khi bé từ 1 – 3 tuổi, não bộ sẽ tăng trưởng rất mạnh. Chính vì vậy, để bé có được một bộ não tốt, một sự thông minh vượt bậc thì cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Theo các bác sĩ, giai đoạn này, não bộ của bé sẽ tăng gấp 3 lần kích thước so với lúc mới sinh. Vậy, để đẩy mạnh hơn nữa sự thông minh của bé, các cha mẹ cần lưu ý đến một số thực phẩm sau.

Chế độ ăn uống


Thời điểm này, cần cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống thật cân bằng và đầy đủ nhưng cũng cần phải lành mạnh. Các chất dinh dưỡng cần thiết lúc này đó là chất béo, protein, Cacbonhydrat. Những dưỡng chất này sẽ thúc đẩy sự phát triển của não bộ cũng như cơ quan khác và toàn bộ cơ thể bé.

Những thực phẩm mà cha mẹ cần cho bé ăn nhiều đó là thịt nạc, thịt gà, dầu cá, nhiều trái cây, rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt… Ngay từ trong những năm tháng đầu đời, cần phải có nhiều dưỡng chất này là bởi vì một nửa năng lượng từ các thực phẩm này nạp vào sẽ để nuôi não bộ của bé.

Ngoài ra, người mẹ cũng cần bổ sung cho mình nhiều chất dinh dưỡng trong thời gian đang cho con bú vì nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé.

I-ốt

Chẳng những quan trọng khi bé đã ra đời mà ngay cả trong quá trình thụ thai, người mẹ cần phải nhớ đến điều này. Hãy có một chế độ ăn uống giàu i-ốt để bé được phát triển mạnh mẽ, an toàn.

Những thực phẩm tốt về vấn đề này như muối, sữa chua, trứng, hải sản…

Sắt


Sắt đối với trẻ em rất quan trọng vì nó sẽ tốt cho chức năng não cũng như sự phát triển toàn bộ cơ thể. Chức năng của sắt đó là kết hợp với Protein, tạo nên huyết sắc tố, giúp vận chuyển oxy.

Vì vậy, nếu như thiết sắt sẽ khiến thiếu máu dinh dưỡng. Mà khi thiếu máu sẽ làm cho khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu giảm sút, thiếu ôxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não gây nên hiện tượng tim đập nhanh. Trẻ nhỏ có thể bị suy tim do thiếu máu, các biểu hiện: hoa mắt, chóng mặt do thiếu ôxy não, cơ bắp yếu và cuối cùng là cơ thể mệt mỏi.

Ngoài ra, nếu cơ thể thiếu chất thiết yếu này sẽ gây cho bé cảm giác lười ăn, khó nuốt, hấp thụ kém, viêm teo gai lưỡi… Điều này có ảnh hưởng khá lớn đến hệ thần kinh, suy giảm miễn dịch…

Những thực phẩm có chứa nhiều chất sắt như thịt động vật, rau xanh, trái câu, ngũ cốc…

Chất béo omega-3


Dưỡng chất Omega-3 hay Omega-6 là vô cùng cần thiết cho bé yêu, nhất là cho cấu trúc não bộ của bé. So với những dưỡng chất khác thì Omega-3 khác hơn rất nhiều vì nó không thể tự tổng hợp mà cần phải nạp vào cơ thể.

Những thực phẩm có chứa nhiều chất béo Omega-3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi, các loại hạt, dầu thực vật… Hãy nên nhớ rằng, không một ai có đủ Omega-3 trong cơ thể cả, chính vì vậy, với những thời điểm quan trọng và cần thiết thì các bạn cần nạp đủ dưỡng chất này.

nhưng một số thời điểm quan trọng nhất như đang trong quá trình mang thai, cho con bú và trong lứa tuổi ăn dặm, chúng ta cần bảo đảm điều này.

Kẽm


Kẽm rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng của bé. Đây cũng là dưỡng chất quan trọng giúp ổn định hoạt động của tế bào thần kinh, duy trì phát triển trí óc bé.

Những thực phẩm tốt để bổ sung chất kẽm đó là thịt nạc đỏ, hải sản, rau bina, ngũ cốc nguyên hạt, sữa…

Ngoài ra, cacbonhydrat cũng là một dưỡng chất không thể thiếu được đối với sự phát triển trong những năm đầu đời của bé. Các cha mẹ cần phải bổ sung cho bé nhiều loại này, có trong cháo, bánh mì ngũ cốc, sữa, sữa chua…

Hãy chăm sóc cho bé yêu thật tốt trong những năm tháng đầu đời nhé.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment