Home » , » Những thực phẩm không dành cho trẻ dưới 1 tuổi

Những thực phẩm không dành cho trẻ dưới 1 tuổi

Written By Tiến Dũng on Tuesday 22 July 2014 | 01:50:00

Trẻ dưới 1 tuổi sức khỏe còn yếu, dễ bị mẫn cảm với một số thành phần thực phẩm như muối, đường. Các cơ quan chức năng chưa hoàn thiện, vì vậy, nếu các mẹ không chăm sóc trẻ cẩn thận có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.


Đặc biệt, các mẹ phải chú ý đến những thực phẩm dưới đây. Chúng không dành cho trẻ dưới 1 tuổi.

1. Muối

Thận của trẻ dưới 1 tuổi chưa thể thích ứng được với những thực phẩm có liều lượng nặng. Chúng không thể làm tròn nhiệm vụ lọc và thải tốt nếu trẻ ăn quá nhiều muối. Những nhà khoa học khuyên rằng, trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn quá 0.4 g muối một ngày. Những thực phẩm chứa nhiều muối như xúc xích, pho mát cũng nên hạn chế cho trẻ ăn.

2. Mật ong


Đối với người lớn, mật ong là một “thần dược” thiên nhiên quý báu nhưng với trẻ em lại là một liều “độc dược” nguy hiểm vô cùng. Lượng đường khá lớn trong mật ong là điều mà trẻ em dưới 1 tuổi không được động vào. Đặc biệt trong mật ong còn chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh.

3. Đường

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn nhiều bánh quy, bánh ngọt… Chúng không những ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ mà còn khiến trẻ dễ bị sâu răng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này. Đặc biệt, ăn đường nhiều còn khiến hệ tiêu hóa trẻ có vấn đề, khó hấp thu những chất dinh dưỡng khác.

4. Trứng


Mặc dù trứng chứa nguồn protein dồi dào, giúp tăng chiều cao cho trẻ nhưng trứng lại là món ăn rất dễ gây dị ứng cho trẻ. Đặc biệt là lòng trắng trứng. Vì thế, khi cho trẻ ăn trứng các mẹ nên cho ăn lòng đỏ được nấu chín kỹ. Tuy nhiên, cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng, có nguy cơ khiến trẻ bị bệnh táo bón và tim mạch.

5. Hải sản

Hải sản thường dễ gây dị ứng cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là hải sản có vỏ. Tốt nhất các mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn hải sản. Ngoài ra, trong một số hải sản thường chứa thủy ngân, không tốt cho sự phát triển bình thường và trí não của trẻ.

6. Sữa bò


Với những trẻ từ 1-2 tuổi trở lên, sữa bò là nguồn dinh dưỡng cần thiết và quan trọng, nhưng với trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ không nên cho trẻ uống sữa bò. Thứ nhất, trong giai đoạn này, sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hai là lúc này, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, không thể hấp thu hoàn toàn protein động vật và enzyme có trong sữa bò. Điều này, khiến bé dễ bị táo bón, gây tổn thương cho thận…

Ngoài ra, những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường như phomai, trái cây khô… cũng không nên cho trẻ ăn nhé. Các mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia để chăm sóc trẻ được tốt hơn và tránh những rủi ro không đáng có trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment