Home » » Chuyện về người đàn ông 'chữa dứt điểm' bệnh viêm gan B bằng bài thuốc Nam?

Chuyện về người đàn ông 'chữa dứt điểm' bệnh viêm gan B bằng bài thuốc Nam?

Written By Anonymous on Sunday 10 April 2016 | 00:39:00

(Sức khỏe) - Nhiều năm sử dụng cây thuốc cứu người, lương y Ngô Xuân Loan ( SN 1938, trú tại thôn Phố, xã Liên Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đã sử dụng nhiều bài thuốc nổi tiếng, được đông đảo bà con tin tưởng. 

Lương y Ngô Xuân Loan đang trao đổi với PV về bài thuốc gia truyền
Lương y Ngô Xuân Loan đang trao đổi với PV về bài thuốc gia truyền

Trong số đó, xơ gan, khô gan đặc biệt là viêm gan B được ông quan tâm hơn cả. Không thể thống kê hết có bao nhiêu người đã đến đây nhờ ông chữa bệnh, nhưng theo thông tin từ rất nhiều cuốn sổ ghi chép lại ở nhà ông thì con số đã lên tới hàng nghìn người  giúp cho bao bệnh nhân thoát khỏi ‘án tử’ viêm gan B.

Bài thuốc bí truyền từ 4 đời

Ông Ngô Xuân Loan sinh ra trong một gia đình nghèo đông anh chị em. Do gia đình có truyền thống làm thầy thuốc, nên từ ông đã sớm bị ‘ hớp hồn’ bởi những thảo dược tự nhiên mà có công dụng tuyệt vời. Sau khi tốt nghiệp tại trường quân y thuộc Tổng cục Hậu cần ông về đảm nhận vị trí công tác và có những đóng góp tích cực cho đội Mổ K50 của cục Hậu cần.

‘Nhà tôi đã trải qua nhiều đời làm nghề thuốc Nam, tuy tôi đã được học và tiếp cận nhiều với Tây y nhưng tôi luôn trăn trở một điều là chữa trị bằng Tây y tuy hiệu quả nhưng lại gây đau đớn cho người bệnh, lại rất tốn kém’ ông Loan chia sẻ. Từ suy nghĩ đó ông Loan bắt đầu nghiên cứu về các loại thuốc nam và các bài thuốc chữa bệnh bằng thuốc nam dựa theo cuốn sách mà cụ tổ dòng họ để lại. Kiên nhẫn tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm và đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm của các vị lương y có tiếng, cuối cùng ông Loan cũng tìm ra những bài thuốc độc đáo chữa trị nhiều căn bệnh khó, trong đó có bệnh viêm gan B. 

Nói về căn bệnh viêm gan B, lương y Ngô Xuân Loan chia sẻ: ‘Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gan B gây ra. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp và làm tổn thương nặng nề các tế bào gan. Đây là căn bệnh phổ biến gây tử vong cao, nhiều người khi đi khám, biết mình mắc viêm gan B nhưng thường thì không biết nguyên nhân do đâu. Thế nên việc điều trị gặp không ít khó khăn và họ cũng không biết cách phòng tránh lây nhiễm cho người khác như thế nào…’

Rất đông bệnh nhân đến nhà ông Loan để khám bệnh và bốc thuốc
Rất đông bệnh nhân đến nhà ông Loan để khám bệnh và bốc thuốc

Tiết lộ về bài thuốc của mình, ông Loan cho biết, bài thuốc chữa bệnh của ông bao gồm rất nhiều các thảo dược lành tính với nhiều tác dụng như: Cà gai leo, mật nhân, bầu khai, tu rúc, hoàng bá, chô chô, chi tử, kim tiền thảo, cối xay, thụ tử, trầu không dại, lạc tiên, chó đẻ, răng cưa… Các loại lá thuốc đem về, ông rửa thật sạch, để ráo nước rồi đem vào giã cối. Bí quyết trong phương pháp bốc thuốc của ông là tự tay làm thủ công, phân các loại thuốc rồi đem phơi khô để không làm mất đi các tác dụng tuyệt diệu của chúng. Ông cho biết phải giã bằng tay thì các loại lá cây, thảo dược mới tạo được bột và nguyễn, khi sắc thuốc lên mới có hiểu quả tối đa, chứ xay bằng máy sẽ giảm đi rất nhiều công dụng.

Sau khi khám cho bệnh nhân, xác định mức độ nặng nhẹ của bệnh, ông sẽ bốc thuốc sao cho phù hợp. Nếu bệnh nhẹ, người bệnh uống khoảng 9 gói thuốc trong vòng một tháng sẽ khỏi. Nếu bệnh đã nặng, thời gian chữa sẽ lâu hơn, uống khoảng 27 gói thuốc trong vòng 3 tháng sẽ hết bệnh. Bên cạnh việc bốc thuốc, lương y Ngô Xuân Loan còn cẩn thận căn dặn người bệnh về những thứ phải kiêng trong quá trình điều trị và cách sắc thuốc sao cho đúng, hiệu quả. 

Ông nhấn mạnh, để khỏi bệnh ngoài uống thuốc cần phải kiêng: rượu, thịt chó, thịt gà, cá mè, cá chép, ba ba, rau muống, đỗ xanh, các chất tanh. Ông cũng tận tình, tỉ mỉ hướng dẫn cho bệnh nhân cách sắc thuốc: 1 gói đổ cả vào ấm, cho nước vừa ngập thuốc, đun sôi kĩ rồi uống. Mỗi lần một bát sau bữa ăn sáng, trưa, tối, không uống thuốc nguội. Khi được hỏi, ông không sợ khi chia sẻ hết những vị thuốc quý trong bài thuốc sẽ có người học theo bài thuốc của ông thì sao? Ông cười tươi, vui vẻ bảo: ‘dù là người am hiểu về Đông y, biết đầy đủ các loại thuốc mà không có công thức định lượng chính xác thì cũng không thể chữa khỏi bệnh được’ .

Cứu người khỏi ‘ lưỡi hái tử thần’

Sau 30 năm làm thuốc, chữa bệnh, ông Loan không thể nhớ hết được có bao nhiêu bệnh nhân ở mọi miền đất nước nhờ ông chữa. Bên cạnh đó, ông cũng đặc biệt quan tâm đến tiến triển của bệnh nhân sau khi dùng thuốc. Nếu bệnh nhân ở gần, ông chẳng ngần ngại đạp xe đến tận nhà hỏi han, động viên cố gắng, kiên trì. Bệnh nhân ở xa thì ngày nào ông cũng gọi điện thoại thăm hỏi đến khi bệnh khỏi hẳn mới thôi. Chính sự tận tình đó khiến tiếng tăm của ông ngày càng đồn xa, số lượng bệnh nhân đến nhờ ông chữa ngày càng đông.

Kho thuốc nhà lương y Ngô Xuân Loan
Kho thuốc nhà lương y Ngô Xuân Loan

Bà Đặng Thị Thu (SN 1952) – vợ của lương y đem cho chúng tôi xem mấy chục quyển sổ ‘bệnh án’ của bệnh nhân tìm đến nhờ chữa bệnh trong suốt thời gian.  Nói là ‘bệnh án’ nhưng đó là một quyển sổ bình thường, dày dặn được trình bày đơn giản, khoa học và tiết kiệm. Nhờ những cuốn sổ đó mà ông Loan có thể lưu lại thông tin cơ bản về bệnh nhân bao gồm tên tuổi, nơi ở, bệnh mắc phải, số lượng thuốc cần dùng… để tiện theo dõi tiến triển bệnh của từng người. Xem qua những cuốn sổ có thể thấy bệnh nhân tìm đến ông Loan đủ lứa tuổi, nghề nghiệp, đến từ mọi miền của Tổ quốc… Ngoài chữa viêm gan B, lương y Ngô Xuân Loan còn có thể chữa được rất nhiều loại bệnh khác như: xơ gan, men gan tăng, nóng gan, gan nhiễm mỡ, viêm thận, sỏi thận….

Để chứng thực khả năng của vị lương y này, chúng tôi tìm gặp một số bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh. Cô Giáp Thị Dụ (1953), trú tại Văn Miếu- Việt Lập- Tân Yên- Bắc Giang cho biết: ‘ Tôi biết mình mắc bệnh viêm gan B vào cuối năm 2010. Gia đình cố gắng thu xếp đưa tôi đi các bệnh viện lớn chữa trị. Chi phí cao mà bệnh tiến triển chậm. 

Nghe người quen mách có Bác Loan trước làm bác sỹ quân y, chữa bệnh gan B giỏi lắm, nhanh khỏi mà không tốn kém. Tôi về bàn với chồng lên gặp thử xem sao. chồng tôi đồng ý, thế là 2 vợ chồng đưa nhau qua bác Loan nhờ bác khám và bốc thuốc cho.  Bệnh của tôi nặng nên mất khoảng 3 tháng thì khỏi hẳn chứ những người nhẹ thì nhanh hơn nhiều’ . Khi chúng tôi hỏi cô Dụ về bác Loan, cô hào hứng kể: ‘bác Loan là một lương y rất tốt. Khi tôi đến khám thì được bác niềm nở đón tiếp, động viên tinh thần. 

Sau khi khám xong, Bác bốc thuốc rồi cẩn thận dặn dò cách sắc, những thứ phải kiêng khem. Thuốc của Bác cũng rất dễ uống, vừa hiệu quả lại không hại sức khỏe. Bác còn rất quan tâm đến bệnh nhân, gọi điện cho tôi liên tục hỏi han để xem tiến triển bệnh như thế nào. Nói chung, tôi rất biết ơn bác Loan vì nhờ có bác mà tôi mới có thể khỏi bệnh dứt điểm và sống khỏe mạnh như thế này’ .


Còn anh Trung (hiện đang làm bảo vệ tại quận Hai Bà Trưng- Hà Nội) chia sẻ: ‘Chú Loan chính là người giúp tôi tái sinh. Năm 2012, tôi biết mình mắc gan B. Lúc phát hiện, bệnh đã rất nặng. Điều kiện kinh tế không có cùng với việc bị khủng hoảng tinh thần, tôi đâm ra chán nản, sút cân nhanh, người rất yếu. Dì ruột tôi ở Bắc Giang, biết tài của Bác nên đã nhờ bác ra tận Hà Nội xem bệnh cho tôi. Xem xong, Bác không nói rõ có chữa được không, chỉ khiêm tốn bảo cho người nhà đi theo về lấy thuốc uống, ‘còn nước còn tát’. 

Uống thuốc một thời gian tôi thấy người khá hơn, bắt đầu khỏe lại, ăn uống được. Sau gần 3 tháng dùng thuốc chú Loan cắt, tôi khỏi hẳn. Hai tháng sau, tôi quay trở lại với công việc. Từ một bộ khung chỉ có xương và da những ngày ốm đau, hiện giờ tôi rất khỏe mạnh, cân nặng ngoài 60, đủ sức khỏe để hoàn thành mọi việc được giao. Đi bệnh viện kiểm tra thì bệnh gan B đã khỏi hẳn. Thỉnh thoảng tôi vẫn về thăm chú Loan, chú luôn niềm nở và bảo rất vui khi chữa được bệnh cho nhiều người…’

A.Giang

Từ khóa: lương y, thần y, bệnh, chữa bệnh, thuốc nam, chữa bệnh viêm gan B, chữa viêm gan B, viêm gan B
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment