Home » » Kỷ lục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng trao cho một tổ chức nước ngoài?

Kỷ lục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng trao cho một tổ chức nước ngoài?

Written By Anonymous on Saturday 16 April 2016 | 02:51:00

(Văn hóa) - Thông tin tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận hang Sơn Đoòng (thuộc tỉnh Quảng Bình) là hang động lớn nhất thế giới nhưng lại trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khiến cho dư luận thắc mắc. Nhiều người không hiểu tại sao một hang động của Việt Nam, do người Việt Nam khám phá ra lại trao kỷ lục cho một tổ chức nước ngoài?

Hình ảnh về hang Sơn Đoòng của Việt Nam
Hình ảnh về hang Sơn Đoòng của Việt Nam
Của mình mà không phải của mình

Hang Sơn Đoòng – một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình, Việt Nam - mấy năm gần đây nổi tiếng toàn thế giới nhờ vẻ đẹp hoành tráng, lộng lẫy mà không một hang động nào trên thế giới có thể sánh kịp. Vẻ đẹp của Sơn Đoòng còn làm sửng sốt và kinh ngạc cả những chuyên gia hang động dày dặn kinh nghiệm trên thế giới. 

Vấn đề đang gây tranh cãi thời gian qua chính là việc tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới nhưng thay vì trao cho Việt Nam thì tổ chức này lại trao cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Theo các tài liệu mà báo chí đăng tải thời gian qua, sách Kỷ lục Guinness thế giới xuất bản năm 2015, trang 41, đề cập đến người đầu tiên phát hiện ra hang Sơn Đoòng như sau: ‘Hồ Khanh - một nông dân người Việt Nam đã khám phá ra một hang động thuộc Việt Nam vào năm 1991, và sau đó quên mất vị trí của hang động này. Mãi đến năm 2009, ông đã hướng dẫn một nhóm người đến từ Anh quốc đến hang (hang động có sông và núi). Hang có chiều cao 200m, rộng 150m và có chiều dài ít nhất là 6,5km’.

Với những thông tin được ghi trong sách Guinness như vậy, rõ ràng hang Sơn Đoòng là một hang động của Việt Nam, do người Việt tìm thấy. Nhưng không hiểu sao kỷ lục lại được trao cho một hiệp hội ở Anh. Chia sẻ về nghịch lý này, ông Lê Trần Trường An, Tổng giám đốc Vietkings (Tổ chức kỷ lục Việt Nam) cho biết: ‘Đây có thể là một sai sót của tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới khi xác lập kỷ lục của một địa danh tại Việt Nam cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Kỷ lục đó không nêu rõ vị trí địa lý của hang Sơn Đoòng thuộc tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. UBND tỉnh Quảng Bình đã gửi văn bản thắc mắc đến tổ chức này nhưng mọi phản hồi từ phía Việt Nam đều không nhận được câu trả lời’.

Sắp tới, Tổ chức kỷ lục Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tiến hành thực hiện hồ sơ đề cử kỷ lục cho hang Sơn Đoòng và gửi đến Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings, có trụ sở tại Ấn Độ). Ông Lê Trần Trường An cho biết, cùng với tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới (có trụ sở tại Anh), hiệp hội Kỷ lục Thế giới (có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc) thì đây là một trong ba tổ chức kỷ lục lớn nhất thế giới và hoạt động độc lập với nhau.

Sẽ tìm hiểu thêm?

Trên thực tế, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh trong việc thám hiểm, xác định quy mô, kích thước cũng như công bố hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, giúp thế giới biết đến kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ này. Thế nhưng việc trao kỷ lục của một địa danh Việt Nam cho một hiệp hội ở Anh là điểu vô lý, cần phải được giải đáp rõ ràng. Việc UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản thắc mắc nhưng không nhận được phản hồi đặt ra trách nhiệm của những cơ quan quản lý cao hơn.

Tại buổi họp thông báo kết quả triển khai công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch quý I, 2016 do bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức mới đây, PV đã đặt câu hỏi tại sao tổ chức Kỷ lục Guiness lại trao kỷ lục hang Sơn Đoòng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh và hỏi quan điểm của bộ về vấn đề này. Ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng cục Di sản văn hóa cho biết: ‘Liên quan tới hang Sơn Đoòng thì chỉ một số vấn đề như: tu bổ, tôn tạo, cảnh quan di tích … là thuộc phạm vi quản lý của cục. Vấn đề mà phóng viên hỏi có khả năng liên quan tới ngành du lịch. Trước đây, dư luận cũng lên tiếng về thông tin xây dựng cáp treo từ trung tâm Phong Nha vào khu vực hang Sơn Đoòng. Cái này thì thuộc phạm vi quản lý của chúng tôi. Còn chuyện xếp hạng và quản lý xếp hạng thì không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của cục’.

Cuộc họp báo mà PV tham dự có tất cả lãnh đạo các cơ quan trực thuộc bộ VH,TT&DL (theo lời ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng bộ VH,TT&DL) nhưng không ai lên tiếng giải đáp thỏa đáng những thắc mắc trên của PV. Cuối cùng, ông Phan Đình Tân kết luận: ‘Chúng ta phải tìm hiểu thêm ở nơi mà người ta trao trao danh hiệu đó (tức tìm hiểu thêm ở tổ chức Kỷ lục Guiness thế giới – PV). Tại sao lại như vậy? Nhưng chắc chắn là sẽ có những nguyên nhân. Và chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này’.


Theo P.T (Đời sống & Pháp luật)

Từ khóa: Sơn Đoòng, di tích, hang động, hang động lớn nhất thế giới, bộ văn hóa thể thao và du lịch, du lịch, du lịch Việt Nam





Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment