Home » » Bí quyết chăm sóc vùng kín sau khi sinh thường

Bí quyết chăm sóc vùng kín sau khi sinh thường

Written By Tiến Dũng on Saturday 5 July 2014 | 20:38:00

Chăm sóc vùng kín sau khi sinh là một điều rất cần thiết đối với tất cả các chị em phụ nữ. Bởi điều này sẽ giúp chị em bảo vệ cơ thể của mình và hạn chế tối đa những viêm nhiễm không đáng có ở thời kỳ hậu sản.

Những thay đổi của vùng kín sau khi sinh thường

Sau khi sinh con, có thể và nhất là vùng kín của tất cả các chị em phụ nữ đều có những thay đổi lớn. Tuy nhiên, sau 6 tuần, thì các cơ quan trong cơ thể, là cơ quan sinh dục sẽ dần dần trở về trạng thái bình thường. 


Sự thay đổi này diễn ra rất nhanh chóng: Sau khi sinh, tử cung người mẹ sẽ co lại từ từ, đến khoảng ngày thứ 12-13 thì không còn sờ thấy đáy tử cung ở trên bụng nữa. Sự thu hồi tử cung ở người sinh con so nhanh hơn con rạ, ở người cho con bú nhanh hơn người không cho con bú. Khi tử cung bị nhiễm trùng thì sự thu hồi này sẽ chậm hơn bình thường và gây đau rát.

Đặc biệt, cũng trong khoảng thời gian này, sản dịch sẽ tiết ra nhưng cũng có sự thay đổi đáng kể. 3-4 ngày đầu, sản dịch sẽ có màu đỏ, sau đó sẽ chỉ còn là chất nhầy trong mờ. Tuy nhiên, bị nhiễm trùng thì sản dịch sẽ có mùi hôi, có thể lẫn mủ. Khi đi tiểu thì nước tiểu sẽ có mùi tanh. Nếu bị nặng hơn thì âm đạo còn bị sưng và đau nhức khó chịu.

Do đó, nếu không biết cách chăm sóc vùng kín, sẽ để lại những hậu quả hết sức khó lường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc sau khi sinh cho khoa học. Những lưu ý sau đây sẽ giúp các chị em chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình một cách tốt nhất.


Lưu ý khi vệ sinh vùng kín sau khi sinh thường

- Trong thời gian đầu, khi dịch sản còn chưa ra hết, chị em nên dùng băng vệ sinh và mặc quần rộng vải bông để giúp bụng và vùng dưới được thoải mái. Nên thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh viêm nhiễm.

- Không nên dùng nước muối hay dung dịch vệ sinh để rửa âm đạo. Thay vào đó, bạn nên dùng nước ấm để rửa. Không được thụt rửa âm đạo trong giai đoạn này.


- Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong 2 tháng đầu sau sinh vì cơ quan sinh dục chưa kịp phục hồi sẽ rất dễ bị tổn thương.

- Nên uống nhiều nước trong ngày để giảm nồng độ nước tiểu và tránh táo bón. Sau khi đi vệ sinh nên dùng nước rửa sạch sau đó dùng khăn bông sạch lau khô. Để tránh cho vùng kín bị viêm nhiễm, chị em cũng không nên ngâm người trong nước quá nhiều.

- Sau sinh chỉ nên nằm bất động trên giường từ 8-10 giờ sau đó nên tập ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng.

- Nếu bí tiểu, sản phụ có thể chườm nóng, xoa nhẹ bụng dưới.


- Nếu được may lại tầng sinh môn sau sinh thì vết may cần được kiểm tra xem có sưng nề, bầm tím, tụ máu, có mủ… hay không? Thực hiện sát trùng 3 ngày mỗi lần bằng thuốc. Sản phụ nên tự rửa khi đi tiêu tiểu. Nếu vết may tốt và lớp da may bằng chỉ không tiêu thì thường sẽ được cắt chỉ và ngày thứ 5 sau sinh.
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment