Home » » Nguy hiểm tính mạng với phương pháp 12 ngày thanh lọc cơ thể

Nguy hiểm tính mạng với phương pháp 12 ngày thanh lọc cơ thể

Written By Tiến Dũng on Saturday 12 July 2014 | 04:48:00

Gần đây, trên mạng lan truyền một phương pháp giảm cân mới được cho là cực kỳ hiệu quả, đó là liệu trình giảm cân “12 ngày thanh lọc cơ thể”. Và hậu quả nhãn tiền khi tin theo các nguồn tin không rõ ràng, chính là cái chết của một thiếu nữ ở Hà Nội sau hơn 10 ngày nhịn ăn.

Liệu trình “12 ngày thanh lọc cơ thể” mà thiếu nữ 18 tuổi này này áp dụng được quảng bá là của một bác sĩ. Theo đó, chỉ cần uống nước chanh đường, không ăn bất cứ loại thực phẩm nào nhưng cơ thể luôn no và nước này như một tấm xốp hút mọi chất độc trong cơ thể, thải sạch ruột, qua đó giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai không bệnh tật và giảm cân. Người nhịn ăn vẫn làm việc và sinh hoạt như bình thường.

Lời quảng cáo nguy hiểm và có phần “hoang đường” này lại lập tức khiến nhiều bạn có thân hình không được như ý bám víu vào. Người người nhà nhà bắt đầu áp dụng như một phương pháp giảm cân thần tiên, cho kết quả diệu kỳ. Chỉ đến khi một người thiệt mạng vì áp dụng cách thức này, nhiều người mới giật mình thảng thốt, hóa ra mình đang tự đẩy chính mình vào con đường chết. Đó là chưa kể không ít người sau vài ngày thanh lọc cơ thể đã rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở, thậm chí ngất xỉu. Người nào cầm cự được lâu dài thì lại bị đau dạ dày vì uống quá nhiều axít từ chanh.


Nước chanh được chọn làm "thức ăn" trong 12 ngày thanh lọc cơ thể.

Về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng tất cả những lời quảng bá 12 ngày thanh lọc cơ thể giảm đủ các bệnh tật chỉ là lời truyền miệng và không có bằng chứng khoa học.

GS-TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam nhận định, khi nhịn ăn lâu ngày, cơ thể sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, hệ dịch vị, dạ dày đều ngừng làm việc. Lâu dần sẽ làm chúng mất đi phản xạ tiết dịch vị, co bóp tiêu hóa, khiến chủ nhân bị mất cảm giác đói hay ăn ngon miệng, dần dần sẽ chán ăn, suy kiệt. Cơ thể lúc đó cũng sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, mắc thêm nhiều bệnh…

Đồng quan điểm, PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho rằng: Đối với người có tiền sử đau dạ dày, việc dùng nước chanh trong một thời gian dài mà không ăn thêm thực phẩm gì sẽ rất nguy hiểm. Càng nguy hiểm hơn, việc thanh lọc cơ thể bằng nước chanh đường trong 12 ngày dễ dẫn đến sụt cân quá nhanh, gây rối loạn chuyển hóa, có hại cho các bộ phận khác của cơ thể như hệ bài tiết, hệ tiêu hóa, tim mạch. Một số người có thể mắc thêm nhiều bệnh đường tiêu hóa, thậm chí xuất huyết tiêu hóa, viêm loét dạ dày. Trong khi đó, việc giảm cân này cũng chỉ tức thời vì sau khi ăn uống như trước, cân nặng sẽ trở lại như cũ.

ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng các biện pháp giảm cân như nhịn ăn chỉ uống nước lọc, nuốt trứng giun, uống giấm, ăn thật cay… đều phản khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe.


Phương pháp 12 ngày thanh lọc cơ thể đã cướp đi sinh mạng của một thiếu nữ 18 tuổi ở Hà Nội.

ThS Hải cũng dành lời khuyên cho những người muốn giảm cân: “Cách giảm cân an toàn và hiệu quả nhất là ăn một chế độ ăn năng lượng thấp nhưng vẫn phải đủ các chất dinh dưỡng ở tỉ lệ cân đối hợp lý. Người muốn xuống cân để có thực đơn giảm cân phù hợp với thể trạng từng người cần được tư vấn bởi bác sỹ dinh dưỡng.

Không phải phương pháp giảm cân nào cũng phù hợp với tất cả mọi người, phương pháp này có thể giúp người này giảm cân nhưng lại không thể phù hợp với người khác. Bên cạnh chế độ ăn cần tăng cường vận động tập thể dục thể thao giúp cơ thể săn chắc khỏe mạnh.”

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và một thời gian thích hợp. Xuống cân quá nhanh chỉ trong vài ngày không bao giờ là một cách giảm cân an toàn. Hãy tỉnh táo và nhận thức được những gì cơ thể mình cần và có thể chịu đựng được.

Bạn có quyền làm đẹp, sở hữu thân hình quyến rũ nhưng nên nhớ, sức khỏe mới là điều quan trọng nhất. Cơ thể thon gọn nhưng èo uột thì cũng như “cây con trước bão” thôi!
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment