Home » » Bán thực phẩm chức năng giá ‘cắt cổ’ khi khám bệnh từ thiện?

Bán thực phẩm chức năng giá ‘cắt cổ’ khi khám bệnh từ thiện?

Written By Anonymous on Saturday 16 April 2016 | 00:22:00

(Theo dòng thời sự) - Đoàn khám chữa bệnh ‘từ thiện’ vừa rời đi, hàng trăm người dân xã Bình Giang (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chưa kịp vui mừng vì mua được ‘thuốc quý’ thì lại tá hỏa phát hiện những lọ thuốc họ vừa mua cao hơn giá thị trường tới 2, 3 lần. Cho rằng mình bị lừa, họ đã kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Người dân xã Bình Giang bức xúc phản ánh sự việc với PV.
Người dân xã Bình Giang bức xúc phản ánh sự việc với PV.

Khám từ thiện, bán thuốc giá ‘cắt cổ’

Những ngày qua, xã nhỏ miền biển Bình Giang xôn xao không ngớt thông tin về việc một nhóm tự xưng là ‘lương y’ đi khám chữa bệnh ‘từ thiện’, nhưng lại ‘gạ’ bán thực phẩm chức năng với giá  ngất ngưởng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang xác nhận chuyện người dân bất bình là có thật. Theo vị Bí thư, nó bắt nguồn từ việc một nhóm ‘lương y’ do ông Hồ Văn Dân xưng là đoàn từ thiện mang theo giấy giới thiệu của phòng Y tế huyện Thăng Bình đến xã xin tổ chức khám bệnh.

Tin tưởng vào giới thiệu của phòng Y tế, người dân Bình Giang nườm nợp đến khám bệnh. Theo lời những người dân nơi đây, hàng trăm người dân chỉ được khám qua loa và cho ngồi lên một máy ‘vật lý trị liệu’ để…bắt bệnh. Bà Lê Thị Thu (57 tuổi, trú xã Bình Giang) bức xúc kể lại: ‘Cả nhà tôi lên thì được họ khám xong và cho biết đều bị gan nhiễm mỡ phải mua thuốc chữa bệnh ngay, rồi kê thuốc với giá 7 triệu đồng. Lo lắng, tôi bán hết heo gà được 8 triệu đồng để mua thuốc’.

Đánh vào tâm lý sợ bệnh tật của người dân, nhóm ‘từ thiện’ trên liên tục rao giảng chữa bách bệnh. Nhiều hộ dân dù không có tiền cũng vay mượn ‘tậu’ cho bằng được ‘thần dược’. Bà  Thu kể, bà chưa kịp mừng vì mua được ‘thuốc quý’ giá rẻ thì tá hỏa khi con trai bà lên mạng tìm kiếm thông tin về thuốc. Những lọ thực phẩm chức năng Herbalife có giá 750.000 đồng nhưng bà mua của hội ‘từ thiện’ với giá 1.500.000 đồng. Lọ thảo dược APB giá trên mạng là 400.000 đồng thì được bán với giá 800.000 đồng.

Bán tín bán nghi, bà Thu tất tả chạy sang hàng xóm hỏi thăm thì mới hay không chỉ có bà mà hàng trăm người khác cũng được yêu cầu mua ngay thuốc để trị bệnh. Tuy mỗi người một bệnh khác nhau nhưng hội ‘từ thiện’ trên chỉ bán có 2 loại thực phẩm chức năng trên và quảng cáo là trị ‘bá bệnh’.

Nghe tin có ‘lương y’ về làng, cụ Nguyễn Chạ (85 tuổi, trú xã Bình Giang) bỏ dở công việc lên nhờ tư vấn bệnh ‘ngứa ghẻ vòm tai’. Tại đây, cụ được các ‘lương y’ bán cho một lọ thảo dược An Phước Bình kèm lời dặn: ‘Thuốc này trị ghẻ, ngứa rất hiệu quả’. ‘Tin lời họ, tôi dùng nhưng thấy ngứa hơn. Đọc lại hướng dẫn thì hóa ra thuốc này chữa đau khớp. Bực quá, tôi lên hội trường tìm thì họ đã đi mất’, cụ Chạ nói.

Bí ẩn hội ‘từ thiện’

Theo tìm hiểu của PVL, văn bản giới thiệu trên ghi người đại diện Hội ‘từ thiện’ là ông Hồ Văn Dân. Theo đó, đoàn này được tổ chức với mục đích giới thiệu ‘máy vật lý trị liệu’ cho công ty Hadaco (trụ sở tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, chuyên sản xuất, phân phối dụng cụ y tế), không được tư vấn, bán bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cao Đài, Giám đốc Hadaco xác nhận hợp tác với ông Dân để tư vấn giới thiệu ‘máy vật lý trị liệu’ nhưng việc bán máy sẽ do Hadaco trực tiếp giao dịch với người dân. ‘Việc anh Dân bán thuốc là tự ý, hoàn toàn không có trong cam kết, hợp tác hay báo cáo với Công ty. Tôi cũng đã trao đổi với anh Dân để làm rõ chuyện này’, ông Đài nói.

Cũng liên quan đến vị ‘lương y’ Hồ Văn Dân này, PV còn ghi nhận được nhiều thông tin ‘lạ’. Theo đó, ông này có theo học lớp y học cổ truyền và mặc dù hoạt động trong lĩnh vực y tế nhưng ông Dân không được cấp giấy phép hành nghề. Trước đây, ông Dân chủ yếu làm du lịch ở Hội An (Quảng Nam). Theo tìm hiểu của PV, địa chỉ văn phòng y tế mà ông Dân giới thiệu với người dân Bình Giang ở TP.Hội An đã không còn tồn tại từ lâu.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Dân cho biết, ông bán thực phẩm chức năng trên là đúng giá. Còn giá người dân xem trên mạng là giá của hàng giả (?!). Trả lời câu hỏi văn bản giới thiệu của phòng Y tế huyện Thăng Bình chỉ cho phép giới thiệu ‘máy vật lý trị liệu’ cho công ty Hadaco nhưng ông lại bán thực phẩm chức năng, có phải là ‘lách luật’? Ông Dân cho biết, đó là ông ‘làm thêm giờ’?! Tuy nhiên, ông Dân cũng thừa nhận mình chưa có giấy phép hành nghề y tế vì chỉ bản thân ông chỉ hoạt động y tế cộng đồng, không có cơ sở cố định nên không cần giấy phép ?!

‘Qua mặt’ cơ quan chức năng ?!
Trao đổi với PV, ông Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Y tế huyện Thăng Bình xác nhận có ký văn bản giới thiệu cho đoàn trên tới 21 xã, thị trấn (huyện Thăng Bình) khám bệnh nhưng không cho phép bán thuốc hay thực phẩm chức năng. ‘Làm vậy là không đúng. Tôi sẽ rà soát những người dân đã mua thuốc để liên hệ trả lại cho Hội này’, ông Tuấn nói thêm.


Theo NHÂM THÂN (Đời sống & Pháp luật)

Từ khóa: từ thiện, chức năng, bán thuốc, đoàn, thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng giá cắt cổ, khám bệnh từ thiện



Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment