Home » » Cuộc đào tẩu ‘vô tiền khoáng hậu’ của gã tội phạm ma túy vùng cao

Cuộc đào tẩu ‘vô tiền khoáng hậu’ của gã tội phạm ma túy vùng cao

Written By Anonymous on Sunday 10 April 2016 | 20:14:00

(Pháp luật) - Khoảng 10h ngày 3/4, khu vực huyện Chiêm Hóa, tỉn Tuyên Quang bất ngờ đổ mưa đá bất thường. ‘Ông trời’ nổi giận đã khiến gần 1.000 ngôi nhà bị thủng nóc, có người bị thương. Trong lúc này, chiếc xe chở nghi phạm từ huyện Na Hang đi trại tạm giam Tuyên Quang cũng di chuyển một cách chậm chạp. Lợi dụng sơ hở, nghi phạm đã phá còng số 8, cạy nắp thông gió của xe tẩu thoát…

Lực lượng công an và người dân phối hợp xiết chặt vòng vây truy bắt nghi phạm

Cơn mưa bất thường và cuộc đào tẩu hy hữu

Sáng 3/4, người dân huyện Chiêm Hóa bất ngờ hứng chịu một trận mưa đá bất thường. Đây là trận mưa đá kỷ lục mà suốt gần 30 năm qua, người người dân nơi đây mới phải hứng chịu. Được biết, trận mưa đá này có đường kính lớn, từ 8 -15cm, làm thủng mái nhà dân, gây thiệt hại cho hoa màu. Theo ban chỉ huy phòng chống thiên tai huyện Chiêm Hóa thì đây là trận mưa đá chưa từng có trong lịch sử suốt 30 năm qua.

Mặc dù trận mưa đá kéo dài chỉ chừng 5 phút, thiệt hại về người là không có, nhưng người dân huyện Chiêm Hóa cũng vô cùng hoang mang khi nhận được thông tin, lợi dụng cơn mưa đá bất ngờ ấy, một nghi phạm buôn bán ma túy đã tẩu thoát khi đang trên đường dẫn giải từ Na Hang về trại tạm giam công an tỉnh Tuyên Quang.

Khi ấy khoảng 10h sáng, những viên đá từ trên trời rơi xuống xối xả. Người dân bỏ cả xe ở đường để tìm nơi trú ẩn. Lúc này, chiếc xe chở phạm mang BKS 22C -0990 cũng đã rời trung tâm huyện Na Hang đến địa phận huyện Chiêm Hóa. Cũng bởi cơn mưa đá bất thường nên xe di chuyển chậm chạp.

Ngồi trong chiếc xe chở phạm là đối tượng Lưu Văn Đức (SN 1986, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Đây là đối tượng mà Công an huyện Na Hang đã bắt giữ khi y đang giao dịch ma túy tại xã Yên Hoa vào ngày 31/3. Ngay sau đó, Lưu Văn Đức bị khởi tố bị can, về hành vi mua bán, tàng trữ ma túy. Trước Cơ quan CSĐT Công an huyện Na Hang, ban đầu, Lưu Văn Đức cũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đức vốn là một con nghiện, y từ Thái Nguyên đến Na Hang để buôn bán ma túy kiếm lời và phục vụ cho bản thân.

Khi chiếc xe chở phạm rời Na Hang chừng 50km vào khoảng 10h sáng, Lưu Văn Đức cảm nhận được những hạt mưa đá nện vào thùng xe bồm bộp. Trong đầu gã bắt đầu lóe lên ý tưởng cho cuộc đào tẩu của mình và cuộc đào tẩu được xem là rất hy hữu. Cũng chưa đầy 5 phút, khi trận mưa đá vừa dứt thì Lưu Văn Đức cũng đã kịp phá còng số 8, cạy bay nắp thông gió và nhảy xuống xe chạy vào khu rừng rậm thuộc thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Tuy Đức chạy như bay trong mưa nhưng những người dân trú mưa gần ở gần đó cũng đã kịp nhìn phát hiện và tố giác với cơ quan công an. Lúc này, ba chiến sỹ trên chiếc xe áp giải Lưu Văn Đức có lẽ vẫn còn quá ngỡ ngàng bởi cuộc đào tẩu quá bất ngờ của Lưu Văn Đức…

Lời khai của kẻ đào tẩu

Khi cơ quan công an nhận được thông tin Lưu Văn Đức, nghi can trong vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy trên đường dẫn giải về trại Tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang vừa tẩu thoát thì cơn mưa đá bất thường cũng vừa ngớt. Theo thông tin mà người dân địa phương cung cấp, Lưu Văn Đức đã bỏ chạy về hướng cánh rừng rậm rạm, ướt nhẹp sau cơn mưa đá kinh hoàng. Ngay lập tức, lực lượng Công an huyện Chiêm Hóa được điều động phối hợp cùng với một đội gồm 10 chiến sỹ từ Na Hang tiến về khu vực trên để khép chặt vòng vây. Lực lượng cơ động Công an tỉnh Tuyên Quang cũng được điều động đến hiện trường.

Nghi phạm Lưu Văn Đức bị bắt giữ sau khi phá còng số 8, cạy cửa thông gió chạy trốn.

Vòng vây của lực lượng công an xiết chặt. Khu vực thôn Hòa Đa cũng được các chiến sỹ công an bao vây, đảm bảo không có kẽ hở cho nghi phạm tẩu thoát. Lúc này, hình ảnh của đối tượng Lưu Văn Đức đã đến tay từng chiến sỹ công an, lực lượng dân quân tự vệ và người dân địa phương.

Khi thấy vòng vây ngày càng xiết chặt, Lưu Văn Đức cũng đành liều mình len lỏi vào một số nhà dân để xin tiền và nhờ họ đưa xuống đường lộ bắt xe nhằm trốn chạy. Nhưng gương mặt của kẻ đào tẩu đã được tất thảy người dân nhận diện nên y bị bắt ngay sau đó. Từ thời điểm phá còng số 8, cạy cửa thông gió xe chở phạm để tẩu thoát, 5 tiếng đồng hồ sau, tức 13h cùng ngày, Lưu Văn Đức đã phải tra tay vào còng.

Ông Hà Đức Nông –Trưởng Công an huyện Na Hang cho biết: ‘Khi chúng tôi hỏi lý do đào tẩu, Lưu Văn Đức khai nhận là vì do lúc ấy tự nhiên nhớ đứa con nhỏ 6 tuổi quá nên tìm cách để phá khóa, trốn chạy…’. Cũng theo ông Nông, trong gần 40 năm nay, khi đảm nhiệm chức trách về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đây là trường hợp rất hy hữu. ‘Gần 40 năm nay, khi đối diện với nhiều tên tội phạm và những vấn đề phức tạp. Dĩ nhiên là đã có nhiều cuộc trốn chạy xảy ra, ở mỗi thời điểm, địa điểm khác nhau. Tuy nhiên, cuộc trốn chạy của Lưu Văn Đức là một cuộc trốn chạy cực kỳ hy hữu’.

Ông Hà Đức Nông cũng cho rằng, điều này thể hiện Lưu Văn Đức rất hung hãn và manh động. Hiện tại, cơ quan CSĐT công an tỉnh Tuyên Quang cũng đang chờ phản hồi về lý lịch của Lưu Văn Đức từ công an tỉnh Thái Nguyên. Hiện số lượng ma túy là tang vật khi công an huyện Na Hang thu giữ được trong người đối tượng Lưu Văn Đức hiện cũng đã được gửi xuống bộ công an để trưng cầu giám định, hiện vẫn chưa có kết quả.

Theo nhận định của trưởng Công an huyện Hà Đức Nông thì: ‘Đây là một đối tượng tội phạm khá cao tay. Bởi lẽ, Lưu Văn Đức đã phá được còng số 8 một cách khá nhanh chóng và dứt khoát, mặc dù sau đó hắn tẩu thoát được là do thân hình nhỏ nhắn, chui qua được lỗ thông gió của chiếc xe…’. Điều đặc biệt, ông Hà Đức Nông cũng gửi lời cám ơn tới quần chúng nhân dân, lực lượng công an viên, lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương đã đồng lòng và quyết tâm vào cuộc để truy bắt tên nghi phạm liều lĩnh Lưu Văn Đức.

Về phía người dân tại thôn Hòa Đa, xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa, việc nghi phạm Lưu Văn Đức bị bắt giữ trở lại sau 5 giờ đồng hồ là một điều may mắn. Bởi trước đó, việc nghi phạm dám cả gan phá xe thùng tẩu thoát là thông tin họ chưa từng nghe thấy. Hơn nữa, Lưu Văn Đức là một đối tượng liên quan đến ma túy, có độ liều lĩnh và nguy hiểm nhất định.

Ông Hoàng Anh Cương – Chủ tịch UBND huyện Na Hang xác nhận: ‘Ngay sau khi nghe thông tin này, chúng tôi đã giao cho bộ phận văn phòng phải cập nhật thông tin thường xuyên, báo cáo lại khi có thông tin mới’.


Vừa là bài học cho lực lượng công an
Ông Hà Đức Nông khẳng định: ‘Mặc dù để xảy ra việc trốn chạy của nghi phạm giữa đường, nhưng chúng tôi cũng rất quyết tâm, quyết đoán trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Na Hang. Sự việc cũng đã được chúng tôi họp, báo cáo với công an tỉnh Tuyên Quang vào sáng 4/4. Đây cũng là một bài học của lực lượng công an chúng tôi’.

Theo Khải An (Đời sống & Pháp luật)

Từ khóa: đối tượng, bỏ trốn, trốn chạy, công an, tội phạm, đối tượng ma túy, ma túy, công an truy bắt, truy bắt


Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment