Home » » Hành trình chạy trốn 10 năm của người phụ nữ ‘phận bạc’

Hành trình chạy trốn 10 năm của người phụ nữ ‘phận bạc’

Written By Anonymous on Saturday 9 April 2016 | 09:07:00

(Đời sống) - Từng ngày trôi qua, người phụ nữ ấy phải sống trong sự đau khổ, tủi nhục vì bị chồng đánh đập, hành hạ. Không những thế, người chồng ‘vũ phu’ ấy còn nhiều lần uy hiếp đe dọa sẽ giết khiến bà phải sống trong cảnh hoang mang đến cực độ. Nuốt nước mắt vào lòng, bà cố lấy chút sức lực cuối cùng để trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân sai lầm này. Nhưng dường như, những cuộc chạy trốn khỏi người chồng tàn nhẫn ấy suốt hơn 10 năm, khiến bà kiệt sức.

 Bà Đoàn Thị Kim Liễu cầm những tờ giấy kết quả xét nghiệm thương tích của mình trên tay, chia sẻ với PV.
Bị chồng ‘vũ phu’ nhiều lần đánh đập

Đó là câu chuyện xảy ra với bà Đoàn Thị Kim Liễu (SN 1961, quê tỉnh Cà Mau, tạm trú huyện Hóc Môn, TP. HCM). Kể từ khi bà Liễu quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân giữa mình và ông N.C.T. (SN 1959, quê tỉnh Cà Mau), cũng là lúc bà phải nhiều lần lâm vào cảnh ‘sống chui nhủi’. Bởi lẽ, từ ngày ly hôn với người chồng ‘vũ phu’, bà Liễu liên tục bị ông T. kiếm cớ gây sự, rồi đánh đập, chửi bới. Thậm chí, người chồng cũ còn nhiều lần cầm dao uy hiếp sẽ giết mình, khiến cho bà Liễu sống trong hoang mang, lo sợ. Cứ thế, người phụ nữ tội nghiệp này phải liên tục di chuyển chỗ ở vì sợ chồng cũ đe dọa đến tính mạng.

Theo lời kể của bà Liễu, bà và ông T. đều là người gốc miền Bắc. Cách đây gần 50 năm, cả hai theo gia đình đi làm kinh tế mới ở Cà Mau thì gặp nhau. Rồi duyên phận đưa đẩy họ gá nghĩa vợ chồng. Sau bao nhiêu năm chung sống, hai người có với nhau 4 người con gái ngoan hiền. Trước khi xuất hiện những giông tố trong cuộc hôn nhân, thì bà Liễu và ông T. cũng đã từng có một khoảng thời gian dài sống bên nhau hạnh phúc và yên ấm. Bà Liễu nói: ‘Ông T. là người chồng luôn hết mực yêu thương vợ con, lại biết biết đối nhân xử thế nên được lòng cả hai bên nội ngoại. Nhưng đó là ngày xưa, còn bây giờ, ông ấy đã trở nên ngang tàn, hung bạo và vô lý’. 

Nguyên nhân dẫn đến rạn nứt, mâu thuẫn giữa bà Liễu và ông T., cũng vì những trắc trở trong cuộc sống khiến họ không còn tìm được tiếng nói chung. ‘Kinh tế chính của gia đình tôi đều trông cậy vào vài sào ruộng, cộng thêm việc hai vợ chồng chịu khó làm thuê, làm mướn. Dù vất vả, nhưng gia đình chúng tôi lúc đó vẫn sống hòa thuận, con cái có đủ cơm ăn áo mặc. Tuy nhiên, vào giữa năm 2001, mùa màng trở nên thất bát, công việc làm thuê của chúng tôi cũng không được thuận lợi. Từ những khó khăn, túng thiếu này, cộng thêm việc chồng tôi suốt ngày chỉ biết tụ tập cùng bạn bè nhậu nhẹt,  những rạn nứt bắt đầu nảy sinh’, bà Liễu tâm sự. 

Bà Liễu cũng cho biết thêm, từ những điều nhỏ nhặt không được giải quyết dứt điểm, mâu thuẫn vợ chồng càng trở nên gay gắt. ‘Không cần biết lý do là gì, cứ mỗi lần có rượu vào là ông T. lại bắt đầu đánh đập, chửi bới tôi một cách không thương tiếc. Ông ta trút giận lên vợ mình bằng bất cứ vật gì mà ông ta vớ lấy được, từ con dao tới cái cuốc. Có lần, sau khi đi nhậu say, vừa về tới nhà là ông ấy lập tức cầm gậy dí đánh liên tiếp vào đầu, lưng, cổ tôi. May mà lúc đó có cháu tôi tình cờ đi qua, thấy vậy nó đã can ngăn nên tôi mới thoát nạn’, bà Liễu vẫn chưa hết hoang mang mỗi khi nhớ lại.

Nhiều lần bị chồng mình đối xử tệ bạc, nhưng bà Liễu vẫn nhẫn nhịn sống cam chịu vì muốn nhà cửa được yên ấm. Người phụ nữ này cho rằng, do hoàn cảnh lúc đó còn quá khó khăn, lại bị rượu chè làm mù lối nên mới khiến cho ông Thuận trở nên thô lỗ với vợ con như vậy. Do đó, bà Liễu đã ra sức cố gắng làm lụng để trang trải các khoản nợ nần. Đồng thời, bà cũng kiên trì khuyên nhủ chồng mình từ bỏ rượu chè, chuyên tâm làm ăn. Nhưng đáng tiếc, ông T. lại không đồng lòng, chia sẻ gánh nặng chung với vợ. Vì thế, mối quan hệ vợ chồng không thể cứu vãn được.

Chạy trốn suốt 10 năm vì bị đe dọa tính mạng

Trải qua những chuyện như vậy, tình cảm của bà Liễu dành cho chồng cũng phai nhạt đi nhiều. Đã đôi lần, bà cũng muốn viết đơn xin ly hôn với ông T. để giải thoát cho mình nhưng nghĩ đến 4 đứa con, bà Liễu lại không đành lòng. Hơn nữa, một phần cũng vì hai người đã đi đến hơn nửa đời người, giờ xảy ra chuyện cũng sợ mọi người chê cười. Thế rồi, bà Liễu lại phải nhẫn nhịn chịu đựng những trận đòn thừa sống thiếu chết của chồng mình. Thấy mẹ nhiều lần bị cha đánh đập, hành hạ, mấy người con của bà Liễu ra sức bảo vệ mẹ và khuyên ngăn cha nhưng cũng bị ông T. đánh chửi.

Thương tình hoàn cảnh của bà Liễu, hàng xóm khuyên nhủ bà nên ly hôn, để giải thoát bản thân khỏi người chồng ‘vũ phu’. Đến đầu năm 2005, Tòa án giải quyết đơn ly hôn của bà Liễu và cho bà tiếp tục nuôi dưỡng các con. Sau đó, bà Liễu đưa 4 người con về nhà cha mẹ đẻ của mình sinh sống và cắt đứt quan hệ với ông T.. Nhưng bi kịch của bà Liễu lại không chịu dừng lại ở đây, khi người chồng cũ vẫn không chịu buông tha cho bà. Cứ mỗi lần say xỉn, là gã lại tìm đến nhà của bà để chửi bới, gây sự. Đã nhiều lần bà Liễu nhờ đến chính quyền địa phương can thiệp, thế nhưng mọi chuyện vẫn không hề thay đổi.

Đường cùng, bà Liễu đành bóp dạ cùng các con rời xa quê nhà lên Sài Gòn thuê một căn phòng trọ nhỏ sinh sống, với hy vọng sẽ được trốn thoát khỏi người chồng cũ. Ngày ngày, bà lặn lội một thân một mình làm đủ mọi công việc, để có thể chăm lo cho các con được ăn học đàng hoàng. Từ công việc rong ruổi khắp con phố lớn nhỏ để bán vé số, đến tối bà Liễu lại đi rửa chén thuê cho các quán ăn. Công việc của bà Liễu tuy vất vả là thế, nhưng bà vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc, vì được sống những ngày tháng yên bình bên các con.

Thế nhưng, sau nhiều lần dò hỏi, ông T. cũng tìm ra chỗ ở của mẹ con bà. ‘Lúc đó, ông T. tìm đến tôi rồi nói rằng ông ta thấy hối hận và muốn quay về với tôi. Thấy chồng cũ tỏ vẻ ăn năn, nên tôi đã động lòng và nghĩ ông ấy sẽ chuyên tâm làm ăn, không đánh đập tôi nữa. Nhưng nào ngờ, ông ta vẫn tính nào tật nấy, vẫn ra tay đánh đập tôi không một chút do dự. Có hôm uống rượu ở đâu về, ông T. còn mang dao dọa sẽ giết tôi rồi tự tử. Sợ ông ta làm liều, tôi cùng các con âm thầm bỏ trốn đến chỗ khác sinh sống. Cứ thế, suốt 10 năm qua, mẹ con tôi đã phải liên tục chuyển chỗ ở vì sợ nguy hiểm đến tính mạng’, bà Liễu nói trong cay đắng.

Cầm những tờ giấy kết quả xét nghiệm thương tích của mình trên tay, bà Liễu nghẹn ngào chia sẻ: Đỉnh điểm của vụ bạo hành mà bà Liễu phải chịu đựng với chính người chồng cũ của mình, đó là vào tối mới đây. Hôm đó, bà Liễu đi bán vé số về, thì bất ngờ gặp ông T. đứng ngay trước cửa phòng trọ. Lúc này, giữa hai người đã xảy ra cãi vã. Bất ngờ, ông T. dùng gậy gỗ đánh vào đầu bà Liên, khiến bà ngất xỉu, đầu bê bết máu. May nhờ hàng xóm xung quanh kịp thời can ngăn và đưa bà vào Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn để chữa trị. ‘Khi tỉnh dậy, các bác sĩ nói rằng tôi may mắn vì chỉ bị chấn thương phần mềm. Sau lần đó, đầu của tôi cũng bị cạo trọc để không bị nhiễm trùng và dễ dàng khâu các vết thương lại’, bà Liễu ngậm ngùi.

Cảm thấy bức xúc trước hành vi của ông T., bà Bùi Thị Thanh (người dân sống gần phòng trọ của bà Liễu) cho biết: ‘Tôi thấy hoàn cảnh của chị Liễu khổ cực lắm. Cứ đôi ba ngày là ông T. lại nhậu say về đánh đập chị. Nhiều lần thấy bất bình, chúng tôi cũng gọi cơ quan chức năng. Sau đó họ cũng đến khuyên giải, nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đó. Tôi thật không ngờ trên đời này lại có người chồng bạo lực như thế…’. Có lẽ không riêng gì bà Thanh mà tất cả những người dân sống tại đây đều cảm thấy bức xúc. Nhưng rồi, cuối cùng người phải chịu đau đớn nhiều nhất chính là bà Liễu và các con của mình.  
*Tên nhân vật đã được thay đổi. 

Cần phải lên án hành động bạo lực gia đình​
Trao đổi với PV về vụ việc xảy ra đối với bà Đoàn Thị Kim Liễu, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hóc Môn (TP. HCM) cho biết, vì bà Liễu thường xuyên chuyển chỗ ở, lại không đăng ký nơi tạm trú nên gây khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. Ngoài ra, cho đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa nắm bất kỳ đơn thư yêu cầu cần được giải quyết vụ việc trong trường hợp của bà Liễu. Nhưng hành động của ông T. là vi phạm pháp luật, cần phải lên án để răn đe, cảnh tỉnh cho nhiều người. Nếu như ông T. vẫn tiếp tục có những hành động tái phạm, thì Hội sẽ vào cuộc can thiệp và giải quyết vụ việc theo thẩm quyền.  

Theo THÁI VÕ (Đời sống & Pháp luật)


 Từ khóa: chồng vũ phu, đánh đập, bạo hành, bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bức xúc, đau đơn, vợ chồng, hôn nhân, đời sống
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment