Home » » ​Vụ Phó trưởng công an nổ súng ở Đồng Nai: Lý giải nguyên nhân

​Vụ Phó trưởng công an nổ súng ở Đồng Nai: Lý giải nguyên nhân

Written By Anonymous on Saturday 9 April 2016 | 09:00:00

Khi thấy anh Hưng cầm dao, vị Phó trưởng Công an xã Sông Thao (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) liền yêu cầu bỏ dao xuống để hợp tác làm việc nhưng anh Hưng từ chối. 

Anh Hưng chỉ các vết đạn còn lưu lại trên chiếc áo
Anh Hưng chỉ các vết đạn còn lưu lại trên chiếc áo
Cho rằng anh Hưng sẽ dùng dao gây nguy hiểm cho người khác và thấy anh Hưng đang tiến đến gần thì bị Vị Phó công an bắn liên tiếp nhiều phát đạn cao su vào cơ thể anh Hưng. Hậu quả, anh Hưng trúng tổng cộng 4 phát đạn cao su. Trong đó, 3 viên cắm vào vùng bụng, ngực, viên còn lại trúng mông. Bị thương, anh Hưng cầm đá để phòng thủ rồi chạy trốn.

Vô cớ nổ súng

Chiều 9/4, trao đổi với PV, ông Lê Tư Thành (Chủ tịch UBND xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) cho biết, UBND xã Sông Thao đang phối hợp với Công an xã Sông Thao điều tra, làm rõ nội dung mà anh Lý Tấn Hưng (31 tuổi, ngụ ấp Thuận Hòa, xã Sông Thao) tố cáo Phó trưởng Công an xã Chu Ngọc Tài cùng công an viên Trần Vinh Quang vô cớ bắn nhiều phát đạn cao su vào người anh, gây thương tích, khiến phải nhập viện điều trị.

Ông Thành cho biết thêm, đơn tố cáo của anh Hưng cho biết, vào thời điểm tối ngày 26/3 vừa qua, sau khi nhậu say thì giữa anh Hưng và vợ mình xảy ra mâu thuẫn rồi dẫn đến gây gổ. Khi cơn tức giận lên đến đỉnh điểm, anh Hưng cầm vật cứng đánh túi bụi vào người vợ. Trong cơn hoảng hốt, vợ anh Hưng liền bỏ chạy đi nơi khác.

Vết thương và số viên đạn chì lấy ra từ người anh Hưng
Thấy vợ bỏ đi rồi nên anh Hưng vô nhà. Tuy nhiên, khoảng 10 phút sau, anh Hưng thấy ông Tài cùng một công an viên đi đến nhà. Cũng vào thời điểm này, anh Tài đang cầm một con dao Thái Lan loại nhỏ để chuẩn bị gọt xoài. Vừa bước vào cửa, ông Tài liền đề nghị anh Hưng bỏ dao xuống để hợp tác làm việc về chuyện anh Hưng ‘bạo hành’ vợ.

Tuy nhiên, anh Hưng cho rằng đây là chuyện riêng của anh, xảy ra trong nhà mình. Bên cạnh đó, chuyện anh cầm dao chỉ là gọt xoài, chứ không có cầm để đe dọa ai nên anh Hưng không đồng ý bỏ dao xuống. Mặc dù anh Hưng đã nói rõ quan điểm như vậy nhưng ông Tài vẫn yêu cầu anh Hưng bỏ dao xuống, nếu không sẽ bắn. Ngay sau đó, ông Tài rút một khẩu súng ở thắt lưng ra, chĩa vào người anh Hưng.

Vẫn giữ lập trường của mình, anh Hưng cho biết nếu ông Tài không giải thích được rõ lý do vì sao anh Hưng phải bỏ dao xuống thì anh không thực hiện. Ngay sau đó, ông Tài liền bắn chỉ thiên một phát sau đó bắn liên tục vào người anh Hưng. Nghe tiếng súng nổ, người dân hàng xóm liền chạy sang nhà anh Hưng xem chuyện gì đang xảy ra.

Thấy ông Tài cầm súng chĩa vào người anh Hưng bắn nên người dân lao vào can ngăn. Trong lúc đó, anh Tài gọi thêm lực lượng đến hỗ trợ. Tuy nhiên, lợi dụng lúc hỗn loạn, lại sợ bị ông Tài bắn tiếp nên anh Hưng cầm một hòn đá để phòng thân rồi bỏ chạy ra ngoài.

Khi ông Tài cùng lực lượng công an địa phương rời đi, anh Hưng về nhà và được đưa đến phòng khám gần nhà sơ cứu. Trong đêm, anh Hưng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) phẫu thuật, gắp 4 đầu đạn cao su ra ngoài. Trong đó, 3 viên cắm vào vùng bụng, ngực, viên còn lại trúng mông. 

Vào chiều 9/4, thông tin với PV, anh Hưng cho biết, anh nằm điều trị tại bệnh viện 2 ngày sau đó được về nhà. Từ khi xảy ra sự việc đến nay, chi phí thuốc gần 6 triệu đồng. Người bắn và lãnh đạo địa phương chưa liên hệ với anh để làm việc hoặc thăm hỏi.

‘Tôi chỉ cầm dao gọt xoài, không có hành vi đe dọa, giết người. Họ yêu cầu tôi bỏ dao và bắn tôi là vô cớ. Trong vụ việc này, các cơ quan chức năng cấp trên phải vào cuộc điều tra làm rõ. Giả sử nếu tôi bị bắn vào chỗ hiểm thì giờ này tôi không còn ngồi đây để nói chuyện với PV được nữa’, anh Hưng nói.

Ông Lý Sùi Sáng, bố ruột anh Hưng, kể: ‘Ông Tài cầm súng còn Hưng cầm dao, cách nhau khoảng 2 m. Tôi sợ hai bên đánh nhau nên la lên ‘Bắn nó đi’!. Ông Tài đã bắn chỉ thiên rồi bắn vào người Hưng. Dù bị bắn nhưng Hưng vẫn đứng chửi bới, tôi sợ Hưng đâm công an nên xông vào ôm. Trong lúc giằng co, Hưng rớt dao sau đó, thấy công an cầm gậy nên Hưng cũng nhặt đá. Sau một hồi đôi co, đến khi thấy công an đến đông thì thằng Hưng bỏ chạy’.

Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó

Ngược lại, ông Chu Ngọc Tài (Phó trưởng Công an xã Sông Thao) nói khoảng 19 giờ ngày 26/3, ông đang trực thì mẹ vợ của anh Hưng lên báo anh này đang đánh vợ và nhờ công an xuống giải quyết. Khi ông và anh Quang xuống hiện trường, anh Hưng chạy từ hông nhà lên tay cầm dao và cục đá lớn xông ra.

Cận cảnh các viên đạn chì trên người anh Hưng.
Cận cảnh các viên đạn chì trên người anh Hưng.

‘Tôi yêu cầu anh Hưng bỏ dao xuống nhưng anh không chấp hành. Tôi bắn một phát chỉ thiên để cảnh cáo, tuy nhiên anh Hưng vẫn tiếp tục xông đến nên buộc tôi phải nổ súng. Sau đó, ông Sáng xông vào ôm Hưng làm rớt dao. Tuy nhiên, anh Hưng tiếp tục lấy đá để chống trả, khi thấy công an đông quá mới bỏ chạy’, ông Tài nói.

Chưa hết, ông Tài cũng cho hay khi anh Hưng bỏ chạy, ông có cho người đi tìm nhưng không thấy, đến hôm sau thì được biết anh Hưng đã nhập viện.

Cũng chia sẻ với PV, ông Võ Thành Tài (cũng giữ chức Phó trưởng Công an xã Sông Thao) thông tin, vào thời điểm trên ông nhận được điện thoại của công an viên Quang đề nghị tăng cường lực lượng. Ông và một số người đến hiện trường thì thấy ông Ngọc Tài cầm gậy và súng còn anh Hưng cầm hai cục đá. Thấy người tới đông nên anh Hưng bỏ chạy.

‘Tôi hỏi anh Ngọc Tài có bắn anh Hưng không, thì anh Ngọc Tài nói bắn hết đạn rồi’, ông Thành Tài xác định.

Cũng trong ngày 9/4, ông ông Lê Tư Thành (Chủ tịch UBND xã Sông Thao) cho biết đã nhận được đơn tố cáo của anh Hưng về việc bị Phó trưởng Công an xã dùng súng bắn gây thương tích.

‘Chúng tôi sẽ mời tất cả các bên lên xác minh vụ việc. Ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ là cần thiết, nhưng nếu lạm dụng công cụ này gây hại cho người khác thì phải xử lý nghiêm’, Chủ tịch UBND xã Sông Thao nhấn mạnh.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom cho biết đã nhận được đơn tố cáo của anh Hưng, Công an huyện đã cử lực lượng xuống xã để xác minh làm rõ. Tuy nhiên, nội dung đơn của anh Hưng khác với thông tin mà công an xã báo cáo; công an xã cho rằng bị anh Hưng tấn công nên buộc phải nổ súng để phòng vệ.

Pháp luật quy định gì?

Liên quan đến việc vụ việc nêu trên, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng Luật sư Dân Phúc nhận định: ‘Ông Tài đã thực hiện đúng quy định nổ súng theo Điều 22, Pháp lệnh số 16/2001/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ độc lập. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, ông Tài đã nổ súng chỉ thiên để cảnh báo anh Hưng theo điểm b, khoản 2, Điều 22. Tuy nhiên, anh Hưng đã không chấp hành mệnh lệnh hạ hung khí mà tiếp tục cầm dao, đá để chống trả. Điều này cho thấy, anh Hưng đang sử dụng vũ lực để chống đối người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa anh Hưng và ông Tài quá gần. Cho nên, ông Tài có đủ cơ sở để nhận định hành vi của anh Hưng có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng của mình. Chính vì vậy, ông Tài bắn đạn cao su để trấn áp là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, hành vi của anh Hưng cũng thuộc trường hợp được phép nổ súng theo điểm a, khoản 3, Điều 22 pháp lệnh này.

Như vậy, căn cứ vào khoản 4, Điều 22, Pháp lện số 16/2001/UBTVQH12 quy định: ‘Người được giao trách nhiệm sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại Điều này và các quy định khác có liên quan’. Tuy nhiên, người thi hành công vụ chỉ được phép nổ súng khi đây là biện pháp cuối cùng. Nếu trong quá trình điều cho thấy việc nổ súng là chưa cần thiết thì căn cứ vào tỷ lệ thương tích của anh Hưng, ông Tài có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 107 BLHS về tội gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ.

T. NGA – T. VÕ


Từ khóa: công an nổ súng, đồng nai, phó trường công an xã bắn dân, thương tích, ảnh hưởng tính mạng, chống trả, công an bắn người
Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment