Home » » Nghệ sỹ Phú Thăng chia sẻ chuyện song hành đóng vai thiện – ác

Nghệ sỹ Phú Thăng chia sẻ chuyện song hành đóng vai thiện – ác

Written By Anonymous on Thursday 14 April 2016 | 21:22:00

(Văn hóa) - Đông đảo khán giả truyền hình Việt Nam không còn xa lạ với hình ảnh nghệ sỹ Phú Thăng nổi tiếng qua các vai diễn phản diện trong phim Chủ tịch tỉnh, Bản lĩnh người đẹp… 

Nghệ sỹ Phú Thăng.
Nghệ sỹ Phú Thăng.

Mới đây, người xem lại bắt gặp người nghệ sỹ điềm đạm trong bộ phim Những ngọn nến trong đêm phần 2 phát sóng giờ vàng trên VTV3. Nếu chưa tiếp xúc, ít ai biết được nam nghệ sỹ sinh năm 1968 này khiêm tốn khi cho rằng, mình chẳng có nhiều chuyện để chia sẻ. Sau nhiều lần lỗi hẹn, nam diễn viên khiến nhiều người tò mò này trò chuyện với PV tại nhà hát Kịch Hà Nội, nơi anh đang làm việc.

Dường như khán giả biết đến nghệ sỹ Phú Thăng qua những vai diễn phản diện như cái ‘nếp’ quen thuộc. Tuy nhiên vẫn nhớ trong bộ phim Những ngọn nến trong đêm phần 2, Phú Thăng khiến khán giả truyền hình lạ lẫm khi hoá thân vào nhân vật Tiến. Nghệ sỹ Phú Thăng chia sẻ: ‘Nhân vật Tiến trong phim là hình ảnh của một người đàn ông điềm đạm, khác với kiểu nhân vật mưu mô mà họ từng biết đến tôi qua các bộ phim khác. Sau khi Những ngọn nến trong đêm phần 2 được công chiếu, nhiều người cũng bất ngờ hỏi thăm tôi. Sự trở lại trên màn ảnh chỉ một phần muốn khán giả nhớ rằng tôi vẫn đang trong nghề. Điều quan trọng trong sự trở lại này là vui vẻ nhận ra mọi người vẫn yêu quý và biết mình vẫn chưa rời xa truyền hình’.

Có thể nói, điều làm nên cá tính riêng biệt trong các vai phản diện của nam nghệ sỹ chính là sự tinh tế, ‘ngấm ngầm’ mà độc giả phải động não, tư duy mới có thể cảm nhận được bản chất của nhân vật. ‘Những mặt không tốt của các vai diễn mà tôi hoá thân, thường được thể hiện một cách gián tiếp chứ không hề lộ liễu. Tôi quan niệm nhân vật nào cũng có mặt tốt, mặt xấu song hành nên dù là vai phản diện, nhưng chưa chắc đã ác hoàn toàn. Những điều ẩn chứa bên trong nội tâm và hoàn cảnh của từng nhân vật cần được bộc lộ một cách khéo léo để khán giả tự tháo gỡ những ‘nút thắt’ trong phim. Do đó, tôi không phải người đàn ông ‘ác nhất màn ảnh Việt’ mà dư luận đã từng bàn tán’, nghệ sỹ Phú Thăng chia sẻ.

Nghệ sỹ Phú Thăng được khán giả yêu mến qua các vai diễn phản diện
Nghệ sỹ Phú Thăng được khán giả yêu mến qua các vai diễn phản diện

Thời gian qua, nghệ sỹ  Phú Thăng tưởng chừng đã ‘vắng bóng’ trên màn ảnh nhỏ, khi PV hỏi về vấn đề này, anh vui vẻ cho biết: ‘Nói là ‘vắng bóng’ có lẽ chỉ đúng một phần. Thời gian vừa rồi tôi vẫn tham gia đóng nhiều bộ phim, nhưng chưa được công chiếu. Hơn nữa, nghề diễn viên là nghề đòi hỏi cả thanh sắc. Những bộ phim cần thế hệ diễn viên trẻ và có tiềm năng để tăng sức hấp dẫn nhằm thu hút khán giả. Tôi cũng có tuổi rồi nên có lẽ để có tần suất xuất hiện nhiều trên truyền hình không phù hợp cho lắm, chỉ cần duy trì được thế mạnh các thể loại vai diễn thuộc cá tính của mình là đủ’.

Nghệ sỹ Phú Thăng quan niệm, nổi tiếng không có nghĩa là phải tận dụng truyền thông để ‘lăng xê’ tên tuổi như nhiều người trẻ hiện nay. Ông trải lòng: ‘Chỉ cần ngoài đời mọi người vẫn nhận ra Phú Thăng qua các vai diễn trên truyền hình đã là thành công rồi. Nhiều khán giả bắt gặp vẫn hồ hởi bắt tay, đi qua có ‘chửi yêu’ đi chăng nữa tôi vẫn cảm thấy đáng trân trọng. Điều này cũng có nghĩa vai diễn của mình được ghi nhận và thể hiện thành công. Với tôi, đó là hạnh phúc của người làm nghề’.

Chỉ khi tiếp xúc với nghệ sỹ Phú Thăng ở ngoài đời, khán giả mới cảm nhận được những nét trăn trở qua niềm vui giản dị cùng sự điềm đạm của ông. Có lẽ đây là lý do những vai diễn mang cá tính của nam nghệ sỹ khó có thể bị thay thế hay nhầm lẫn với ai khác.


Sở trường lồng tiếng chất riêng của nghệ sỹ Phú Thăng
Hơn 30 năm cống hiến trong lĩnh vực nghệ thuật của nam nghệ sỹ, ít khán giả nhận ra rằng giọng nói điềm đạm, trầm ấm của nghệ sỹ Phú Thăng luôn hiện diện trên nhiều kênh truyền hình. Không phải tự nhiên nam diễn viên trở thành người đọc lời bình độc quyền trong chương trình Khám phá Việt Nam và các phim tài liệu trên VTV1, ANTV… Có thể nói dù tần suất xuất hiện trên truyền hình có giảm đi khi nhường chỗ cho thế hệ trẻ, nhưng Phú Thăng vẫn luôn âm thầm cống hiến làm nên những sản phẩm nghệ thuật nhằm phục vụ khán giả. Đó là những sở trường đặc biệt làm nên ‘chất’ riêng của người nghệ sỹ. 
Theo Phương Hà (Đời sống & Pháp luật)


Từ khóa: Phú Thăng, nghệ sĩ Phú Thăng,diễn viên, Nhà hát kịch Hà Nội, phim, truyền hình, phim truyền hình, cống hiến, người nghệ sĩ, khán giả



Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment