Home » » Trưởng phòng tín dụng tạo vỏ bọc trốn nã bị bắt như thế nào?

Trưởng phòng tín dụng tạo vỏ bọc trốn nã bị bắt như thế nào?

Written By Anonymous on Monday 18 April 2016 | 15:22:00

(Pháp luật) - Là trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng lớn, đang trên đà thăng quan tiến chức, nhưng Lĩnh rơi vào nợ nần rồi bị đuổi việc chỉ vì hám lợi. Gã trốn truy nã bằng cách tạo dựng vỏ bọc mới ở thành phố khác. Khi cuộc sống dần đi vào ổn định, các trinh sát phát hiện và quyết định cất mẻ lưới bắt giữ. Thấy vậy, gã ra hiệu cùng vợ hô hoán cho rằng, công an là giang hồ hòng tẩu thoát.

Quyết định truy nã đối với đối tượng Lĩnh
Quyết định truy nã đối với đối tượng Lĩnh


Bi kịch vì hám lợi

Phạm Trường Lĩnh (SN 1982, trú tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) nổi tiếng ở địa phương là người học giỏi từ khi còn nhỏ. Gã từng là tấm gương cho nhiều bạn bè đồng trang lứa, đặc biệt, khi gã thi đậu ngành tài chính ngân hàng của một trường đại học. Ngày ấy, đây là ngành hot, chỉ những người có học lực thật giỏi mới có thể đậu và được xem là nghề ‘hốt bạc’ sau khi ra trường.

Ở giảng đường, Lĩnh không phải sinh viên quá xuất sắc nhưng được bạn bè chú ý vì cách ăn nói thu hút người đối diện, tạo được mối quan hệ nhanh và rộng. Tốt nghiệp, nhờ có chút quen biết, gã được nhận vào làm tại một ngân hàng ở TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam). Lính mới, nhưng với tài ăn nói ngon ngọt, gã tìm được khá nhiều khách hàng tiềm năng. Vì vậy, gã trở thành ‘con cưng’ của sếp.

Hai năm công tác tại TP.Hội An, Lĩnh tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Gã nhận thấy, Hội An là thành phố không quá năng động, không có tiềm năng để phát triển nên lên kế hoạch nhảy việc. Một mặt, gã lên mạng tìm kiếm, mặt khác, nhờ người quen nghe ngóng tin tức. Tháng 8/2010, hay tin một ngân hàng lớn tại Đà Nẵng tuyển dụng nên gã nộp đơn. Sau vòng phỏng vấn, gã trở thành ứng viên tiềm năng và được nhận. Chỉ sau đó vài tháng, gã ‘nhảy’ lên chức Trưởng phòng tín dụng trước sự ngỡ ngàng của nhiều nhân viên có kinh nghiệm hàng chục năm của cơ quan. Nhiều đồng nghiệp thừa nhận, Lĩnh không chỉ có tài ngoại giao mà chuyên môn cũng rất giỏi. Do đó, chỉ một thời gian ngắn, tai tiếng việc gã lên chức quá nhanh cũng vội vàng đi vào quá khứ. Cũng trong khoảng thời gian này, Lĩnh lập gia đình và sinh hạ được hai đứa con kháu khỉnh.

Vào đầu năm 2013, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng lên cơn sốt. Giá đất tăng vọt chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Là người làm ngân hàng, gã khá nhanh nhạy và nhận thấy bất động sản đang là miếng mồi béo bở. Ngoài ra, gã cũng quen kha khá nhà đầu tư đất đai nên nắm được một vài nơi có giá tốt. Gã nghĩ, đây là cơ hội ‘phất’ lên của mình. Trong tay chỉ có vài chục triệu đồng, nhưng gã vẫn quyết làm giàu vì ‘có cơ hội thì phải nắm’.

Lợi dụng chức danh trưởng phòng tín dụng, Lĩnh bắt đầu vay mượn tiền của nhiều người. Lúc đầu, gã chỉ vay 500 triệu đồng. Tuy nhiên, mảnh đất gã nhắm có giá lên đến 2,4 tỉ đồng. Do đó, gã vận dụng hết tài ngoại giao ‘rót mật’ vài tai nhiều người quen biết. Sau cùng, gã cũng gom đủ số tiền này đưa cho một nhân viên kinh doanh bất động sản. Chỉ hơn một tháng sau, gã hay tin phi vụ làm ăn không thành công, người nhận tiền bỏ trốn.

Tin tức lan rộng, các chủ nợ liên tục đến đòi. Gã xoay vòng tiền, tức mượn của người này để trả nợ cho người khác. Trong lúc bí bách, có khi gã vay mượn tín dụng đen với mức lãi cao ngất ngưỡng. Phía ngân hàng biết thông tin gã vay mượn nhiều người, không có khả năng trả nợ nên quyết định sa thải. Từ một trưởng phòng tín dụng, đang đà thăng quan tiến chức, gã bỗng trở thành kẻ thất nghiệp, nợ nần. Lúc này, lãi mẹ đẻ lãi con khiến tổng số tiền gã vay lên đến 5 tỉ đồng. Đường cùng, gã bán căn nhà tổ tiên để lại nhằm trả nợ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Các chủ nợ liên tục uy hiếp, gã đành chọn cách bỏ xứ để trốn tránh.

Biết Lĩnh bỏ trốn, nhiều chủ nợ viết đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng. Cơ quan chức năng xem xét đơn, khẳng định các tố cáo là có thật. Vào tháng 8/2015, lệnh truy nã Lĩnh trên toàn quốc với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản được ký.

Vỏ bọc kín kẽ

Lúc đầu, Lĩnh bắt xe vào tỉnh Bình Định với ý định xin việc và định cư. Bởi, đây là khu vực không quá xa gia đình nhưng các chủ nợ và công an cũng khó phát hiện. Tuy nhiên, ý định của gã tan vỡ khi một tuần trôi qua nhưng gã vẫn không xin được việc. Gã suy đi, tính lại và nhận thấy, Bình Định không phải là môi trường tốt để mình sinh sống. Lật lại các mối quan hệ trước đây có được lúc làm trưởng phòng tín dụng, gã gọi điện cho một vài người quen ở tỉnh Quảng Bình. Và, gã nhận được sự giúp đỡ từ một người bạn khi giới thiệu giao bánh kẹo cho các cửa hàng tạp hóa.
 
Với mức lương 5 triệu đồng một tháng, Lĩnh sống khá tốt. Thu nhập ổn định, gã liên lạc với người thân, được biết cha mẹ và vợ con sống khổ cực, phải thuê nhà trọ vì căn nhà đã bị bán. Thỉnh thoảng, các chủ nợ lại tìm đến chửi mắng, hù dọa. Gã nhen nhóm hy vọng được đoàn tụ với người thân. Ngoài khoảng thời gian giao bánh kẹo, gã lại lên mạng, tìm kiếm thông tin những nơi tuyển dụng có mức lương tương đối. Gã mừng rỡ khi bắt gặp tin một công ty dược cần phân phối sản phẩm thuốc tây đóng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Thế rồi, gã nộp hồ sơ. Một lần nữa, khả năng ngoại giao lại giúp gã nhận được công việc đáng mơ ước.

Ngay sau khi nhận được tháng lương đầu tiên, Lĩnh liền thuê phòng trọ tại phường Nguyễn Du (TP.Hà Tĩnh) rồi rước cha mẹ và vợ con ra ở cùng. Nhờ mối quan hệ mới tạo dựng, gã xin cho vợ làm giáo viên tại một trường mầm non tư thục. Với cuộc sống mới, gã dặn người thân không được nhắc lại chuyện đã xảy ra ở Đà Nẵng với bất kì ai để tránh trường hợp bị phát hiện. Gã cũng tỏ vẻ là người đàn ông hiền lành, người chồng, người cha tốt. Gã vui vẻ với hàng xóm. Với thân phận mới là một người làm trong công ty dược khá thành đạt, mức lương cao, vợ là giáo viên nên gã khiến không ít người phải ao ước với cuộc sống hiện tại của mình.

Về phía phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an TP. Đà Nẵng), đơn vị đã dùng nhiều cách để xác minh nơi Lĩnh lẩn trốn. Cũng trong khoảng thời gian này, các trinh sát bất ngờ khi cha mẹ và vợ con Lĩnh bỏ đi đâu không rõ. Phía thân nhân không còn nên việc tìm kiếm đối tượng khó khăn gấp bội phần. Thế nhưng, các trinh sát vẫn quyết tâm tìm đối tượng để quy án.

Gần một năm trôi qua, khi cuộc sống gia đình tại Hà Tĩnh đi vào ổn định, gã tưởng rằng, với vỏ bọc mới sẽ có thể gạt bỏ được quá khứ. Vào giữa tháng 3/2016, từ một nguồn tin, các trinh sát xác định, Lĩnh đang lẩn trốn tại TP.Hà Tĩnh nên ra xác minh. Khi biết chính xác vị trí đối tượng ở trọ, các trinh sát chờ thời cơ đến sẽ ra tay.

Vào chiều 25/3, biết chắc chắn Lĩnh đã đi làm về và đang ở trong phòng trọ nên các trinh sát quyết định thực hiện lệnh bắt. Nhận thấy có nhiều điều bất thường, Lĩnh định chạy ra khỏi nhà trọ nhưng các trinh sát đã kịp khóa vòng vây. Lúc này, gã ra hiệu cho vợ cùng hô hoán nhờ người dân giúp vì ‘giang hồ bắt và phá nhà’. Nhiều người dân cứ ngỡ là thật nên xông vào bảo vệ vợ chồng Lĩnh, chống lại nhóm trinh sát. Sau một hồi trinh sát xử lý khéo léo, người dân mới nhận ra ‘nhóm giang hồ’ mà vợ chồng Lĩnh nói là công an. Ngoài ra, họ cũng bất ngờ vì biết sự thật, sự thành đạt của gã từ trước đến nay chỉ là giả dối. Khi biết mình không thể chống cự, gã đành chấp nhận tra tay vào còng số 8.


Bàn giao cho PC46 tiếp tục xử lý
Đại tá Trần Đình Hương – Trưởng phòng PC52, Công an TP Đà Nẵng cho biết, việc truy bắt đối tượng Lĩnh vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ của mình, các trinh sát đã xác minh được nơi ẩn náu và bắt giữ theo lệnh truy nã. Đối tượng vừa được di lý từ Hà Tĩnh vào TP.Đà Nẵng. Đến nay, hồ sơ liên quan đến vụ việc cũng như đối tượng đã được chuyển giao cho phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) theo đúng quy định pháp luật.

Theo HUY CƯỜNG (Đời sống & Pháp luật)





Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment