Home » , » Lần đầu tổ chức Ngày của Phở tại Nhật Bản: Bước ngoặt cho ẩm thực Việt

Lần đầu tổ chức Ngày của Phở tại Nhật Bản: Bước ngoặt cho ẩm thực Việt

Written By Anonymous on Sunday 10 April 2016 | 21:00:00

(Văn hóa) - Từ bao đời nay, phở đã trở thành món ăn tinh tế, đặc trưng cho đất nước Việt Nam với hương vị đậm đà nổi tiếng từ Thủ đô Hà Nội. Vừa qua, món phở truyền thống nổi tiếng của Việt Nam đã được tôn vinh ở thành phố Osaka, Nhật Bản. 

Lễ công bố trao giấy chứng nhận Ngày của Phở (4/4) tại Nhật Bản

Chính trong sự kiện này, Chủ tịch Hiệp hội Ngày kỷ niệm Nhật Bản Kiyoshi Kase đã trao chứng nhận ngày 4/4 hằng năm là Ngày của Phở tại xứ sở Hoa anh đào. Được tổ chức đúng thời điểm hoa anh đào đang nở rộ, sự kiện đã thu hút hàng chục nghìn người dân Osaka và các thành phố lân cận đến tham dự. Trong buổi lễ công bố tại thành phố Osaka, các cán bộ hai nước đều hy vọng, Ngày của Phở sẽ góp phần phát triển nền văn hoá ẩm thực tinh tế của đất nước Mặt trời mọc. Từ đây, người dân Nhật Bản sẽ đến gần hơn với văn hoá ẩm thực nói riêng và văn hoá Việt Nam nói chung.

TS. Vũ Khắc Liên, Chủ tịch hội Giao lưu văn hoá Việt-Nhật, Nguyên Thứ trưởng bộ Văn hoá Thông tin (nay là bộ VHTT&DL) chia sẻ: ‘Việc chọn ngày 4/4 là Ngày của phở có một nguyên nhân khá thú vị: số 4 trong tiếng Anh là Four có phiên âm giống âm ‘phở’ trong cả tiếng Việt lẫn tiếng Nhật. Vì đó, mỗi dịp đến ngày này, người dân Nhật Bản sẽ tự nhiên nhớ đến món ăn truyền thống của Việt Nam’. Thứ trưởng Vũ Khắc Liên cũng nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên một món ăn truyền thống của đất nước được ca ngợi và có ngày kỷ niệm ở một thành phố lớn ở nước ngoài. Điều này cũng thể hiện văn hoá ẩm thực của Việt Nam đang ngày càng phát triển và được tôn trọng. ‘Có thể thấy người dân Nhật Bản rất yêu mến văn hoá ẩm thực của nước ta’, ông nói.

Sau sự kiện này, phở sẽ ngày càng trở thành món ăn gắn bó với đông đảo người dân Nhật Bản. Các món phở ăn liền của Việt Nam sẽ được đưa vào hệ thống các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Nhật Bản. Những nguyên liệu như bánh phở, nước súp cho sản phẩm phở ăn liền cũng được chế biển từ gạo và gia vị của Việt Nam để tái hiện lại một cách trung thực nhất hương vị của món ăn này. Không chỉ được phân bổ rộng rãi trong hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên đất nước, những nhà hàng nổi tiếng nơi đây cũng đã bắt đầu quá trình nghiên cứu, chế biến món phở của Việt Nam sao cho hợp với khẩu vị người dân Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông Vũ Khắc Liên cho biết: ‘Sự kiện này tuy mới chỉ được công nhận ở một chính quyền địa phương nhưng là một bất ngờ đặc biệt đối với Việt Nam. Tôi hy vọng đây sẽ là mở đầu cho tiến trình mở rộng ngoại giao giữa hai nước. Thực tế ngày nay, người dân Việt Nam cũng đều dễ dàng có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm món ăn Nhật Bản ngay tại đất nước mình. Và ngược lại, người dân Nhật Bản bây giờ cũng vậy’. Ngoài ra, không phải ngẫu nhiên Nhật Bản chọn phở là một món ăn được tôn vinh. Chính quyền địa phương Osaka đã khảo sát ý kiến và phản ứng của người dân Nhật Bản với món ăn truyền thống của Việt Nam trước khi quyết định công nhận Ngày của Phở. ‘Đây cũng là một nét đẹp văn hoá của Nhật Bản, họ tôn trọng ý kiến của người dân và ghi nhận những điều người dân thực sự quan tâm, yêu mến’, Chủ tịch Hội giao lưu văn hoá Việt-Nhật khẳng định.

Thực tế cho thấy, món phở nước truyền thống của Việt nam luôn thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài bởi hương vị đặc biệt tinh tế. TS. Vũ Khắc Liên chia sẻ đã từng có nhiều vị đại sứ nước ngoài đến thăm Việt Nam bị hấp dẫn bởi hương vị món phở. Họ nhiệt tình muốn ghé vào tận bếp để trực tiếp học cách nấu món phở truyền thống. Hay dịp Tết Nguyên đán mới đây, đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu đến thăm Việt Nam cũng mong muốn được thưởng thức món phở nổi tiếng ngay trên đường phố Hà Nội. Điều này cho  thấy phở truyền thống vẫn luôn là sự lựa chọn đầu tiên cho du khách đến thăm Việt Nam.


Theo Phương Hà (Đời sống & Pháp luật)





Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment