Home » » Phía sau ‘giấc mơ’ từ công nghệ lăn kim ‘thần thánh’ là bệnh truyền nhiễm?

Phía sau ‘giấc mơ’ từ công nghệ lăn kim ‘thần thánh’ là bệnh truyền nhiễm?

Written By Anonymous on Thursday 14 April 2016 | 20:24:00

(Sức khỏe) - Muốn sở hữu một làn da căng mịn, gương mặt trắng hồng,  nhiều cô gái đã tìm đến phương pháp lăn kim đang được quảng cáo là ‘thần thánh’. Tuy nhiên, họ đã phải lĩnh quả đắng, lâm cảnh dở khóc dở cười trên hành trình ‘một bước từ vịt con xấu xí thành thiên nga…’.

Công nghệ lăn kim ẩn chứa nhiều nguy hiểm?
Công nghệ lăn kim ẩn chứa nhiều nguy hiểm?

Da bất ngờ đổi màu?     

Có thể nhận thấy rằng, hiện nay, nhiều cô gái vẫn mặc cảm với ngoại hình và canh cánh với câu hỏi ‘tại sao mình không đẹp như người mẫu, diễn viên…’. Vì thế, sau khi dùng đủ các loại mỹ phẩm, thậm chí là phẫu thuật thẩm mỹ vẫn không được như mong đợi, họ quyết định tìm đến công nghệ lăn kim tế bào gốc. Các trang mạng và facebook của ‘tín đồ’ làm đẹp quảng cáo rằng, đây là phương pháp  làm đẹp ‘một bước’ an toàn nhất trên thế giới hiện nay. Lăn kim giúp các cô gái tự tin hơn trên đường đi tìm nhan sắc của chính mình.  Thời gian gần đây, phương pháp này được truyền tai nhau với tốc độ chóng mặt. Không ít cô gái muốn thử cảm giác có một làn da sáng hồng không tì vết siêu tốc nên đã liều đặt cược khuôn mặt mình.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội chia sẻ câu chuyện về ‘giấc mơ thiên nga’ của bạn trẻ có nick M.N. Hình ảnh mà cô gái này đăng tải khiến nhiều người giật mình. M.N. đã phải trả cái giá quá đắt vì tò mò, muốn thử cảm giác có một làn da như diễn viên Hàn Quốc.

Theo chia sẻ của M.N., từ khi bắt đầu dậy thì, da cô xấu đi rất nhiều. Triệt hết mụn thì vết thâm lại xuất hiện. Cô cảm thấy vô cùng khó chịu và xấu hổ nên cứ trốn biệt trong phòng không dám gặp gỡ ai. Một lần ‘lang thang’ trên mạng, cô nghe bạn bè truyền tai nhau về  phương pháp lăn kim ‘thần thánh’. Nhưng vì không có điều kiện để đi đến các viện thẩm mỹ lớn nên M.N. đã tìm đến một thẩm mỹ bậc trung. Tại đây, cô được giới thiệu các gói lăn kim có hiệu quả ‘thần thánh’ với giá siêu rẻ.

‘Ban đầu, mình cũng thấy hơi sợ với phương pháp này. Mình cứ tưởng tượng từng đường kim nó đâm vào khuôn mặt mà run hết chân tay. Nhưng muốn đẹp thì phải chịu đau nên mình đã không ngần ngại rút hết tiền tích cóp, cắn răng để cho từng đường kim lăn trên mặt. Nhưng, sau hai tuần, mình đã tỉnh mộng. Khuôn mặt như biến dạng, không dám ra đường gặp ai. Ngay cả bố mẹ cũng ngỡ ngàng không nhận ra mình. Mặt mình bị sưng và phù nề, đen lại, mắt môi sưng húp, ăn uống khó khăn. Gọi điện hỏi thì họ bảo đấy là dấu hiệu cho việc da đang tái tạo lại’, M.N. cho biết.

Cũng theo cô gái này, cô cảm thấy rất lo lắng, hoang mang khi mặt ngày càng sưng to. Một tuần liên tiếp, cô phải đi tiêm kháng sinh nhưng cũng không có biến chuyển gì. ‘Hiện nay, những vảy đen đã bung ra và mặt mình nhìn như to gấp đôi bình thường. Mụn thì không hết, vết thâm hiện ra ngày một rõ hơn. Da gần như biến dạng thành hai màu vàng – đen. Mình đi khám thì bác sỹ kết luận, các tế bào da bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm, cần phải nhập viện để điều trị lâu dài, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khuôn mặt’, M.N. lo lắng.

Cũng giống như câu chuyện của M.N., Nguyễn Gia Bảo (24 tuổi, TP.HCM), một người cũng ‘nghiện’ thẩm mỹ hiện giờ phải nhốt mình ở nhà, không dám tiếp xúc với bất kỳ ai vì khuôn mặt biến dạng sau phương pháp lăn kim ‘thần thánh’. Bảo cho biết, mình đang làm PG cho một công ty nên hàng ngày phải gặp rất nhiều khách hàng. Và trong một lần dại khờ bảo đã nghe lời người bạn đi cấy tế bào gốc bằng phương pháp lăn kim và làn da đã bị hủy hoại bởi ‘liều thuốc’ làm đẹp này. Và sau này, Bảo mới cảm thấy ân hận vì tiền mất tật mang.

Nhiều cô gái đã lĩnh hậu quả khi tin vào công nghệ này.
Nhiều cô gái đã lĩnh hậu quả khi tin vào công nghệ này.

Rước họa vào thân

Muốn có làn da đẹp, tự tin trước đám đông, Bảo đã tìm đến một cơ sở lớn tại Q.4, TP.HCM để nhờ họ tư vấn. Các nhân viên ở đây nói rằng, chỉ cần dùng công nghệ lăn kim trị sẹo và bôi tế bào gốc với gói cao cấp nhất là khuôn mặt sẽ đẹp như ca sỹ. Tin tưởng cơ sở này làm ăn uy tính, Bảo cắn răng chịu đau đớn. Sau hai tuần, dù đã tuân thủ mọi chỉ định của bác sỹ nhưng da của cô gái này thảm hại trông thấy. ‘Da mình nhăn nheo hơn rất nhiều. Nó bong tróc bong từng vẩy nhỏ như kiểu lột da. Mình nghĩ đó là tác dụng của lăn kim nên cũng không lo lắng lắm. Nhưng, càng về sau, da mặt mình đen, nhiều mụn hơn, lỗ chân lông to ra như cái đầu cây kim’, Bảo tâm sự.

Sau 4 tháng, Bảo nhận ra mình đã sai lầm khi tin vào phương pháp ‘thần thánh’ này. ‘Với nhiều bạn đã tin vào phương pháp này thì sự chia sẻ của mình quá bình thường. Có thể họ còn gánh chịu hậu quả nặng nề hơn. Mình đã phải mất hơn một năm để phục hồi được da mặt như ban đầu. Vì thế, các bạn gái ‘nghiện’ thẩm mỹ nên cẩn trọng và đừng tin tưởng vào việc lăn kim cấy tế bào gốc. Nó làm hư hại sự các kết nối collagen trên da mặt khiên da bị chảy xệ, làm to lỗ chân lông, sẹo không thấy mất còn nổi rõ hơn. Mình còn được biết, nhiều bạn sinh viên không có tiền đi thẩm mỹ nên đã tìm đến nhiều loại hình dịch vụ với kim lăn để rồi tiền mất tật mang’.

Trao đổi PV, bác sỹ Cao Xuân Ngọc (thẩm mỹ viện DIVA của bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp, Hà Nội) cho biết: ‘Lăn kim là một phương pháp tạo ra các vi tổn thương để kích thích cơ thể tăng sinh tế bào. Bản thân kim lăn cũng chỉ là một dụng cụ thẩm mỹ chứ không ‘thần thánh’ gì như người ta đồn thổi. Nó khiến tổn thương da chứ không phải là ‘thần dược’. Lăn kim tưởng chừng như một phương pháp vô cùng đơn giản nhưng nếu kỹ thuật không chuẩn có thể dẫn tới rách da, khiến tình trạng sẹo, mụn trở nên xấu hơn’.

Cũng theo bác sỹ Ngọc, phương pháp lăn kim chính là làm các thủ thuật xâm lấn, phải là các bác sỹ có chuyên môn, được đào tạo và cấp giấy phép hành nghề mới thực hiện được. Vì nếu không cẩn thận, nó sẽ gây nhiễm khuẩn rất cao, nổi mụn cả mặt. Khi lăn kim là làm chảy máu toàn bộ mặt, gây nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng và không phải ai cũng thích hợp với phương pháp này.

Có thể gây bệnh truyền nhiễm

Bác sỹ Cao Xuân Ngọc cũng khuyến cáo, hiện nay công nghệ lăn kim đang tạo nên cơn sốt làm đẹp tại Việt Nam. Bởi, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kim lăn không tốt, không đảm bảo chất lượng. Và cũng tại các spa, họ sẵn sàng làm với giá rẻ vì họ có thể sử dụng một kim lăn cho nhiều người. Thực hiện trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, sẽ gia tăng nguy cơ tổn thương và viêm nhiễm dẫn đến sưng tấy gia kéo dài. Nếu kim lăn không được vệ sinh theo đúng cách, hoặc dùng nhiều lần còn có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm như viên gan B, HIV…


Theo N.Giang (Đời sống & Pháp luật)

Share this article :

0 nhận xét:

Post a Comment